คุณเป็นคนหนึ่งที่เก็บ “เล่มทะเบียน” เอาไว้ในลิ้นชักหน้ารถหรือไม่? บทความนี้ เราจะมาบอกว่าทำไมคุณจึงไม่ควรเก็บคู่มือจดทะเบียนเอาไว้ในรถอย่างเด็ดขาด จะหาว่าไม่เตือน!

“เล่มทะเบียน” ห้ามเก็บไว้ในรถเด็ดขาด

เล่มทะเบียน หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ใบคู่มือจดทะเบียน” เป็นเอกสารสำคัญประจำรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะแสดงรายละเอียดของตัวรถ และผู้ถือกรรมสิทธิ์ของรถแต่ละคัน ซึ่งถือเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมาก เพราะจำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับตัวรถกับกรมการขนส่งทางบก รวมถึงอาจต้องใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของรถ เช่น รถหาย, รถถูกสวมทะเบียน ฯลฯ

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เจ้าของรถจึงไม่ควรเก็บเล่มทะเบียนทิ้งไว้ในรถโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเอกสารสำคัญที่เสี่ยงต่อการสูญหายได้ ยกตัวอย่างกรณีรถถูกขโมยยามวิกาล เจ้าของรถก็จะไม่มีเอกสารเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำเป็นต้องไปขอคัดสำเนากับขนส่งฯ เสียก่อนจึงจะสามารถดำเนินการต่อได้ สร้างความปวดหัวแก่เจ้าของรถทั้งที่อยู่ในช่วงเวลายากลำบาก

นอกจากนี้ หากเล่มทะเบียนตกไปอยู่ในมือผู้ไม่หวังดี ก็อาจถูกนำไปใช้ดำเนินการใดๆ โดยที่เจ้าของรถไม่รับรู้ได้ เช่น ถูกนำไปสวมทะเบียน, จำนำเล่มทะเบียน และอื่นๆ อีกมากมาย กว่าที่เจ้าของรถตัวจริงจะทราบก็อาจสายเกินไปเสียแล้ว

 

เก็บเฉพาะสำเนาเล่มทะเบียนไว้ในรถเสมอ

เจ้าของรถควรถ่ายสำเนาแสดงรายละเอียดรถและผู้ครอบครองล่าสุดเก็บไว้ในรถเสมอ เพื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบ ส่วนเล่มจริงให้เก็บไว้ที่บ้านหรือสถานที่ปลอดภัยเท่านั้น เพื่อป้องกันการสูญหายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

     เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ใครที่ยังเก็บเล่มทะเบียนไว้ในรถ ควรรีบนำไปเก็บไว้ในบ้านอย่างปลอดภัยทันทีครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เจ้าพ่อออฟโรดตัวตึง! มิตซู 4M40 สตาร์ด้า 2.8 | แกะกล่องHowMuch? EP.10