แนะนำวิธีเช็กรถให้พร้อมเที่ยวภายในเวลาเพียง 10 นาที แม้แต่คุณผู้หญิงก็สามารถทำได้ ทำอย่างไรไปดูกันเลยครับ

     การตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทางไกลถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแม้ว่ารถที่ใช้งานอยู่ทุกวันจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับการเดินทางไกล เครื่องยนต์, ช่วงล่าง และส่วนประกอบต่างๆ จะถูกใช้งานอย่างหนัก ดังนั้นหากเราสามารถตรวจพบสิ่งผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ได้แล้วล่ะก็ จะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยหายห่วงขึ้นอย่างแน่นอนครับ

     ขั้นตอนเช็กสภาพรถก่อนเที่ยวน 10 นาที มีดังนี้

1. เช็กระดับของเหลวในเครื่องยนต์

     ของเหลวที่สำคัญในห้องเครื่องยนต์ ประกอบด้วย น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำยาหล่อเย็น, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ เป็นต้น หากพบว่าระดับของเหลวใดอยู่ต่ำกว่าปกติ หรือมีสีผิดแปลกไป ให้รีบทำการเติมหรือเปลี่ยนตามความเหมาะสม และถ้าหากมีการพร่องของของเหลว ก็อาจบ่งบอกว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้นได้

2. เช็กสภาพยางและช่วงล่าง

     ดอกยางทั้ง 4 ล้อ จะต้องมีความลึกไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และต้องไม่มีรอยปริแตกโดยเฉพาะบริเวณแก้มยาง เพราะอาจก่อให้เกิดการระเบิดได้เมื่อตกหลุม หากยางมีสภาพเก่าจนบวมหรือแตกลายงา ให้รีบเปลี่ยนยางเส้นใหม่ทันที

     อีกทั้งควรเช็กการทำงานของโช้กอัพทั้ง 4 ล้อ ว่ายังสมบูรณ์ดีอยู่ ด้วยการใช้น้ำหนักตัวกดไปบริเวณตัวถังทั้ง 4 มุม โช้กอัพที่สมบูรณ์จะมีการเด้งกลับเพียง 1 ครั้ง แต่หากตัวรถมีอาการเด้งต่อเนื่องหลายครั้งจนกว่าจะหยุด แสดงว่าโช้กอัพกลับบ้านเก่าเรียบร้อยแล้ว

3. เช็กไฟส่องสว่างรอบคัน

     ไฟส่องสว่างถือเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการเดินทางไกล นอกจากจะช่วยให้เรามองเห็นถนนยามค่ำคืนได้อย่างชัดเจนแล้วนั้น รถคันอื่นยังสามารถมองเห็นเราในความมืดได้ด้วย ดังนั้น หลอดไฟทุกดวงจะต้องไม่ขาด ทั้งไฟหน้า, ไฟหรี่, ไฟสูง, ไฟท้าย, ไฟเบรก และไฟเลี้ยวทุกดวง อีกทั้งยังควรตรวจเช็กมุมองศาของไฟหน้าให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่สูงจนเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นตาพร่าได้ สามารถหาวิธีการปรับตั้งความสูงไฟหน้าได้จากคู่มือของรถแต่ละคัน

4. เช็กสภาพใบปัดน้ำฝน

     การเดินทางแม้ว่าจะไม่เจอฝนตก แต่ก็เสี่ยงจะถูกสาดน้ำและแป้งอีกด้วย ใบปัดน้ำฝนที่พร้อมใช้งาน จะต้องกวาดน้ำให้สะอาดหมดจดตั้งแต่ครั้งแรกที่ปัด หากพบว่าที่ปัดน้ำฝนเสื่อม ก็ควรรีบเปลี่ยนเสียก่อน ราคาก็แค่ไม่กี่ร้อยเท่านั้น

5. เช็กความพร้อมของผู้ขับขี่

     นอกจากรถที่ต้องพร้อมเดินทางแล้ว ผู้ขับขี่ก็จำเป็นต้องมีความพร้อมในการขับรถด้วยเช่นกัน ก่อนเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอ 8-10 ชั่วโมง ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในเวลา 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง รวมถึงควรหาลูกอม ขนมขบเคี้ยว ติดรถไว้เผื่อแก้ง่วงด้วย

     เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การเดินทางขับรถท่องเที่ยวต่างจังหวัดช่วงวันหยุดเทศกาลแบบนี้ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

 

เครดิต www.sanook.com

 

เจ๋งแจ๋วนิสสันฟรอนเทียร์ ZD30 เครื่อง 3.0 | แกะกล่องHowMuch? EP.11