ฮอนด้าเผยโฉม “Saloon” ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าระดับแฟลกชิปตระกูล “Honda 0 Series” อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่งาน CES 2024 ณ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมประกาศเตรียมจำหน่ายภายในปี 2569 ที่จะถึงนี้

Honda 0 Series เป็นซีรี่ส์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของฮอนด้า ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สอดคล้องกับ Global Brand Slogan และนโยบายด้านรถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้า โดยยังคงไว้ซึ่งแนวคิด “M/M concept” (Man Maximum, Machine Minimum) และ “การขับขี่ที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการผลิตรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง

“Saloon” เป็นหนึ่งในต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล Honda 0 Series ถูกพัฒนาให้เป็นโมเดลระดับ Flagship ที่ผสานแนวคิด “บาง เบา และชาญฉลาด” ออกแบบเน้นตัวถังต่ำสไตล์สปอร์ต โดดเด่นแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป อีกทั้งยังมีพื้นที่ภายในกว้างขวางมากกว่าที่เห็นภายนอก อันเป็นผลจากการยกระดับแนวคิด M/M ในยุคยานยนต์ไฟฟ้า

ภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วยหน้าจอที่มีขนาดกว้างพิเศษพาดตัวตามความยาวของแผงคอนโซล ซึ่งฮอนด้าระบุว่ามี Interface ที่ใช้งานง่ายและสะดวก ช่วยให้ผู้ใช้งานสัมผัสประสบการณ์ที่ล้ำสมัยและไร้รอยต่อ ขณะที่พวงมาลัยเป็นแบบ Steer-by-wire พร้อมระบบเพิ่มความเสถียรและความคล่องตัวในการขับขี่ (Motion Management System) และระบบควบคุมท่าทางของผู้ขับขี่ รวมถึงมีการนำวัสดุยั่งยืนมาใช้ทั้งภายในและภายนอก

นอกจากนี้ ฮอนด้ายังมีการนำโลโก้ H Mark รูปแบบใหม่มาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งฮอนด้าระบุว่ามีรูปลักษณ์เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตของความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ โดยโลโก้ H Mark ดีไซน์ใหม่จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันถัดไปของฮอนด้า รวมถึงรถยนต์ในตระกูล Honda 0 Series ด้วย

 

Honda 0 Series มีแนวคิดเบื้องหลังจากการเริ่มต้นและก้าวที่ “ศูนย์” ของฮอนด้า ที่จะสร้างจุดเริ่มต้นของเจเนอเรชันใหม่ โดยการย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของฮอนด้า เน้นย้ำแนวคิด M/M การขับขี่ที่สนุกสนานเพลิดเพลิน และความสุขและอิสระในการขับเคลื่อน บนสโลแกน “The Power of Dreams – How we move you”

อีกทั้ง 0 ยังหมายถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่จะบรรลุเป้าหมาย “การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นศูนย์” ตลอดจนอายุการใช้งานของยานพาหนะ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท และการสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุและลดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ฮอนด้าทั่วโลกให้เป็นศูนย์

ทั้งนี้ ฮอนด้ามีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในตระกูล Honda 0 Series ภายในปี 2569 ที่จะถึงนี้ โดยเริ่มจากอเมริกาเหนือ ตามด้วยญี่ปุ่น เอเชีย ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้ ตามลำดับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

เจ๋งแจ๋วนิสสันฟรอนเทียร์ ZD30 เครื่อง 3.0 | แกะกล่องHowMuch? EP.11