แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะหันไปใช้รถเกียร์อัตโนมัติกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะก็ตาม แต่ก็ยังคงมีคนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะขับรถเกียร์ธรรมดาอยู่ เพราะบำรุงรักษาง่าย ราคาถูก แถมอายุการใช้งานยังยาวนาน แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่าเมื่อถึงเวลาหยุดรถเกียร์ธรรมดานั้น ผู้ขับขี่ต้องเหยียบ “เบรก” หรือ “คลัตช์” ก่อนจึงจะถูกต้อง? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ชะลอความเร็วหรือหยุดรถต้องเหยียบ “เบรก” ก่อน

กรณีเป็นรถเกียร์อัตโนมัติก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่มีแป้นคลัตช์ให้วุ่นวาย แต่สำหรับรถเกียร์ธรรมดานั้น เมื่อผู้ขับขี่ถึงเวลาต้องชะลอความเร็วหรือหยุดรถ ควรเหยียบ “เบรก” ก่อนเหยียบ “คลัตช์” เสมอจึงจะถูกต้อง

เนื่องจากหลักการทำงานของรถเกียร์ธรรมดานั้น เมื่อผู้ขับขี่ปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง เครื่องยนต์จะยังคงเชื่อมต่อกับเกียร์ไปยังล้อ ส่งผลให้เกิดแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อช่วยในการลดความเร็ว ช่วยลดภาระของระบบเบรก แถมไฟเบรกยังติดเร็วขึ้นเพื่อเตือนรถคันหลังว่าคุณกำลังชะลอความเร็วลงนั่นเอง

แป้นคลัตช์ (อันซ้าย) ที่เพิ่มขึ้นมาในรถเกียร์ธรรมดา

แต่หากผู้ขับขี่เลือกที่จะเหยียบคลัตช์ก่อนแล้วล่ะก็ จะเป็นการตัดกำลังของเครื่องยนต์ออกจากระบบเกียร์โดยสมบูรณ์ รถจึงเกิดอาการไหลโดยไม่มีแรงเบรกจากเครื่องยนต์เข้ามาช่วยชะลอความเร็ว ผู้ขับขี่จึงจำเป็นต้องเหยียบเบรกหนักขึ้นกว่าปกติ แถมยังต้องทนเมื่อยขาซ้ายมากกว่าเดิมอีกด้วย

ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงควรเหยียบ “เบรก” ก่อนที่จะเหยียบ “คลัตช์” เพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยลดความเร็วลง โดยจะเริ่มเหยียบคลัตช์ก็ต่อเมื่อความเร็วต่ำจนกระทั่งเครื่องยนต์เริ่มเกิดอาการกระตุกแล้วเท่านั้น (แต่หากขับขี่จนชำนาญแล้ว ผู้ขับขี่จะทราบเองว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเหยียบเบรกโดยไม่ทำให้รถเกิดอาการกระตุก)

หากขับรถช้าควรเหยียบ “คลัตช์” ก่อน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าหลักการขับขี่รถเกียร์ธรรมดาควรเหยียบเบรกก่อนเสมอ แต่หากว่าผู้ขับขี่ใช้ความเร็วต่ำมากด้วยเกียร์ 1 หรือ 2 ยกตัวอย่างเช่น ขณะไหลไปตามการจราจรที่คับคั่ง ฯลฯ ก็ควรเหยียบแป้นคลัตช์ก่อนเพื่อป้องกันอาการกระตุกของเครื่องยนต์ ช่วยไม่ให้เครื่องยนต์ดับนั่นเอง

จึงอาจสรุปได้ว่าหากขับรถด้วยความเร็วปานกลาง – สูง ควรเหยียบ “เบรก” ก่อนเพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเบรก แต่หากขับรถด้วยความเร็วต่ำ ควรเหยียบ “คลัตช์” ก่อนเพื่อไม่ให้รถกระตุกหรือดับครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

2TR 2.7 ควรซ่อม หรือซื้อใหม่ แบบไหนดีกว่า? | แกะกล่องHowMuch? EP.12