เคยสงสัยหรือไม่ว่ารูเล็กๆ ที่อยู่บนแป้นเกียร์อัตโนมัติเขามีไว้ใช้ทำอะไร? ทำไมผู้ผลิตรถยนต์ถึงไม่ออกแบบให้เรียบไปเลย? บทความนี้ เรามีคำตอบมาฝากกันครับ

ปุ่ม “Shift Lock” คืออะไร?

รถยนต์เกียร์อัตโนมัติแทบทุกรุ่น โดยเฉพาะรถญี่ปุ่น จะมีปุ่ม Shift Lock เอาไว้ใช้สำหรับปลดจากตำแหน่งเกียร์ P มายังตำแหน่งเกียร์ N หลังจากที่ดับเครื่องยนต์แล้ว เหมาะสำหรับการจอดรถซ้อนคันที่มีลักษณะกีดขวางรถที่อยู่ด้านใน เพราะรถจะยังสามารถเข็นได้อย่างอิสระนั่นเอง

ซึ่งปุ่ม Shift Lock ที่ว่านี้ถูกออกแบบให้มีหน้าตาแตกต่างไปกับขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น บางรุ่นอาจมีลักษณะเป็นปุ่มกดปกติ สามารถใช้นิ้วมือกดได้ทันที ส่วนบางรุ่นถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นรูสำหรับเสียบดอกกุญแจ จึงจะสามารถผลักคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง P ได้

จอดรถซ้อนคันต้องปลดเกียร์ว่างเสมอ

หากมีความจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคัน ผู้ขับขี่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลดเกียร์ว่างไว้เสมอ และไม่ดึงเบรกมือโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วอาจสร้างความลำบากให้แก่รถที่อยู่ด้านใน เนื่องจากไม่สามารถขยับออกได้ ซ้ำร้ายอาจถึงขั้นเกิดปากเสียง ทะเลาะเบาะแว้งลงไม้ลงมือก็มีมาแล้ว

แต่หากกลัวว่ารถจะไหลไปชนคันอื่น ให้นำก้อนหินหรือเศษไม้มาหนุนล้อข้างใดข้างหนึ่งเอาไว้ จะช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลโดยไม่ตั้งใจได้ แต่หากรถของคุณไม่สามารถปลดเกียร์ว่างขณะจอดรถได้จริงๆ แล้วล่ะก็ ควรใช้วิธีวนหาช่องจอดที่เหมาะสมแทน ไม่ฝืนจอดรถซ้อนคันที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นครับ

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ควรใช้ปุ่ม Shift Lock ในรถของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com