วอลโว่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ได้ออกแบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยี “พาวเวอร์พัลส์” (Volvo Power Pulse) ถูกออกแบบมาเพื่อลดการสะดุดของเทอร์โบ อีกทั้งยังเพิ่มแรงอัดให้กับเทอร์โบของเครื่องยนต์อย่างฉลับพลันอีกด้วย

“พาวเวอร์พอล” ดูดอากาศบริสุทธิจากกรองอากาศ (ลายสีฟ้า) และถูกเก็บสะสมไว้ในห้องเก็บแรงดัน (Pressure Tank) (ลายสีเขียว) เมื่อคนขับพยายามที่จะเร่งเครื่องด้วยความเร็วสูงหลายๆครั้ง วาวล์จากห้องเก็บแรงดันจะถูกเปิดออก และแรงอัดทั้งมวลนั้นจะถูกส่งไปตามท่อร่วมเทอร์โบ (ลายสีแดง) เพื่อเพิ่มกำลังให้กับเทอร์โบ เมื่อแรงอัดจากห้องเก็บแรงดันถูกปล่อยออกจนหมด มันจะถูกรีฟิวจนกลับมาเต็มเหมือนเดิม เพื่อรองรับการเร่งเครื่องครั้งต่อไป (New Boost)
(“พาวเวอร์พอล” ดูดอากาศบริสุทธิจากกรองอากาศ และถูกเก็บสะสมไว้ในห้องเก็บแรงดัน)

(เมื่อคนขับพยายามที่จะเร่งเครื่องด้วยความเร็วสูงหลายๆครั้ง วาวล์จากห้องเก็บแรงดันจะถูกเปิดออก)

(แรงอัดทั้งมวลนั้นจะถูกส่งไปตามท่อร่วมเทอร์โบ (ลายสีแดง) เพื่อเพิ่มกำลังให้กับเทอร์โบ)

เมื่อแรงอัดจากห้องเก็บแรงดันถูกปล่อยออกจนหมด มันจะถูกรีฟิวจนกลับมาเต็มเหมือนเดิม เพื่อรองรับการเร่งเครื่องครั้งต่อไป (New Boost)

จาก Video ประกอบเราจะสามารถเห็นได้ชัดว่า การออกตัว (Takeoff Performance) มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร, 3.0 ลิตรทั่วๆไป ทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องของการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนแต่ก่อน

ถึงแม้ว่าทาง Volvo เองยังไม่ได้มีการระบุสเปคเครื่องยนต์ที่จะใช้กับเทคโนโลยีตัวใหม่นี้ แต่เราเองก็เริ่มจะเห็นแสงสว่างในปลายอุโมงแห่งอนาคตกันแล้วละครับ


ที่มา : carsandbikes24.com