หากพูดถึงประโยชน์หลักๆ ของสปริงโหลดนั้นเพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังเข้าใจกันผิดๆ อยู่ ว่าการเปลี่ยนไปใช้สปริงโหลดนั้นรถจะเกาะถนน มากยิ่งขึ้น เข้าโค้งได้นิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปชมกันดีกว่า

 

หน้าตาของสปริงโหลดที่พูดถึง

 

          สำหรับสปริงโหลดนั้น ที่เราเห็นกันว่าเมื่อใส่แล้ว มันทำให้รถหนึบขึ้น เกาะถนนมากยิ่งขึ้น แท้จริงแล้วเป็นเพราะ เมื่อเราทำการติดตั้งสปริงโหลดลงไป มันก็จะส่งผลให้ตัวรถนั้นเตี้ยลง และแน่นอนว่าเมื่อรถเตี้ยลง จุดศูนย์ถ่วงของรถก็ต่ำลง จึงทำให้รถนั้นมีความเกาะถนนมากขึ้นเองตามธรรมชาติ ส่วนสปริงจะทำหน้าที่ซึมซับแรงกระแทกเพียงเท่านั้น โดยค่า K ที่แข็งขึ้นของสปริงโหลดนั้นจะแข็งกว่าของเดิมติดรถ  จึงทำให้รถนั้นเกิดความกระด้างมากกว่าเดิมแน่นอน หลักการง่ายๆ เลยคือเหมือนการที่คุณนำสปริงที่มีความนิ่ม หรือแข็ง มาวางบนพื้นแล้วกดลงไปอะไรมันจะเกิดขึ้น และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้สปริงโหลดนั้นมีความเด้งกว่าเดิมนั่นเอง 

 

ตัวอย่างตำแหน่งที่ติดตั้งของสปริงโหลด(ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น)

 

         และหากถามว่าสปริงโหลดสามารถใช้กับโช๊คอัพเดิมจะเป็นอะไรมั๊ย คำตอบคือ เป็นครับ แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้น มันขึ้นอยู่ที่การขับขี่ของคุณ ถ้าหากคุณเป็นพวกที่ไม่ชอบเบรค ไม่ว่าจะเป็นหลุม, เนิน, คอสะพาน หรืออะไรก็ตามแต่ที่ตัวคุณเองก็น่าจะรู้ดี ว่าอุปสรรคในการใช้รถ ใช้ถนน เหล่านี้จะทำให้ช่วงล่างของรถคุณนั้นเกิดความเสียหายได้ และในไม่ช้าโช๊คอัพของรถคุณจะต้องอำลาโลกก่อนเวลาอันควรแน่นอนครับ ดังนั้นผมแนะนำเลยครับ ว่าถ้าหากเพื่อนๆ จะทำการติดตั้งสปริงโหลดแล้วล่ะก็ ควรที่จะอัพเกรดโช๊คอัพของรถตัวเองใหม่ ให้มีความสมดุลกันด้วย จะเกิดผลที่ดีที่สุด แน่นอนครับ หรือไม่เช่นนั้นถ้าหากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โช๊คเดิมอยู่ก็ควรที่จะเลือกสปริงโหลดที่มีค่า K เหมาะสมกับรถของเพื่อนๆ ถามว่าจะรู้ได้ยังไง ว่ารถคุณนั้นเหมาะกับค่า K เท่าไหร่ เรื่องนี้คุณถามช่างผู้ชำนาญการ ได้เลยครับ รับรองได้เลยว่าเค้าจะต้องให้ความรู้ และช่วยคุณเลือกสปริงโหลดดีๆ มาใส่ให้รถคุณได้อย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นยี่ห้อใดนั้น เลือกกันเองได้เลยครับ เพราะตอนนี้มีให้เลือกกันมากมายหลายยี่ห้อเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น RSR, Silver, H&R, Tein หรือ Tunerconcept และอีกมากมายหลายยี่ห้อให้คุณได้เลือกสรรค์กัน 

 

เมื่อมีการติดตั้งสปริงโหลด ตัวรถจะเตี้ยลงกว่าปกติ
เครดิต www.boxzaracing.com/