จากที่เคยได้ทราบจากข่าวก่อนหน้านี้ที่ทางค่าย เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ส่ง Mercedes-Maybach S600 Guard จากที่เป็นซีดานเรือธงได้กลายมาเป็นรถหุ้มเกราะสุดหรูที่ผลิตขึ้นมาเพื่อป้องกันภัยสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่ง Maybach S600 ถูกออกแบบมาให้เป็นรถเกราะที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด และได้ผ่านมาตรฐานการป้องกันทั้งกระสุนและระเบิดในระดับสูงสุด VR 10 ตามมาตรฐาน VPAM ของยุโรป รวมถึงกรมการสอบสวนอาชญากรรมในประเทศเยอรมณี หรือ Federal Office of Criminal Investigation ที่ได้ทำการทดสอบรถยนต์คันนี้และให้มาตรฐานรถยนต์หุ้มเกราะ Bullet Resistance Vehicle 2009

พร้อมกับรถยนต์กันแรงระเบิด หรือ Explosive Resistance Vehicles 2010 ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานสูงสุดที่รถยนต์กันกระสุนทั่วไปได้รับ เพราะถ้าสูงกว่านี้จะเป็นรถยนต์ที่ใช้ในการสงครามแล้ว สำหรับหน้าตารูปลักษณ์นั้นยังคงเหมือนกับ Mercedes-Maybach S600 ในรุ่นปกติ แต่แอบแฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง และเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพที่สามารถป้องกันกระสุนเจาะเกราะ กระสุนปืนไรเฟิล และแรงระเบิดจากใต้ท้องรถได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ยังมีระบบอากาศในห้องโดยสาร (cabin air system) เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช้กับอาวุธชีวภาพ เช่น สารพิษ โดยระบบนี้จะทำการปิดผนึกอากาศภายนอกและส่งอุปกรณ์ที่มีอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้โดยสารและคนขับรถ ซึ่งรถซีดานหรูหุ้มเกราะคันนี้จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงได้อย่างดีเยี่ยม

Maybach S600 Guard มีเครื่องยนต์บล็อก V12 bi-turbo ความจุกระบอกสูบขนาด 6.0 ลิตร ส่งกำลัง 523 แรงม้า ที่ 4,900-5,300 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 612 ปอนด์ฟุต ที่ 1,900-4,000 รอบ/นาที ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในระยะเวลา 5.0 วินาที พร้อมความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ลงล้อคู่หลัง โดยรถมีระยะฐานล้อยาวกว่า S-Class ซาลูน 20 ซม. และคาดว่ามีน้ำหนักอยู่ที่ 9,200 ปอนด์ หรือ 4,173 กิโลกรัม (มากกว่าในรุ่นมาตรฐาน)

ทั้งยังได้เสริมคุณลักษณะด้านความปลอดภัยไว้มากมายเริ่มจากการเสริมโครงสร้างตัวถังอีกหนึ่งชั้นรอบคันด้วยเหล็กแบบพิเศษ และโพรงภายในซ้อนด้วยวัสดุอย่างอะรามิด และพลาสติกชนิดโพลีเอทิลีน ร่วมด้วยหน้าต่างกระจกลามิเนตทุกบานที่มีความหนาเป็นพิเศษ และภายในเคลือบด้วยโพลีคาร์บอเนตสำหรับป้องกันสะเก็ดจากวัสดุต่าง ๆ ในขณะที่พื้นใต้ท้องรถผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถป้องกันแรงระเบิดได้ตามมาตรฐาน ERV 2010 พิเศษด้วยยางรันแฟลต (Run-flat) อีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ทางเทคโนโลยียางที่ทำให้รถขับเคลื่อนต่อไปได้แม้ว่ายางจะถูกปล่อยลมออก ระบบปล่อยควัน และระบบดับเพลิงอัตโนมัติ เป็นต้น

สำหรับลูกค้าที่ปรารถนาจะได้รถกันกระสุน Maybach S600 มาไว้ในครอบครองจะต้องได้รับการฝึกฝน โดยผู้ที่จะรับหน้าที่ขับรถคันนี้จะถูกส่งไปยังโรงเรียนสอนขับรถเป็นพิเศษ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการป้องกัน และคุณลักษณะด้านความปลอดภัยจำนวนมากที่มีอยู่ในรถหุ้มเกราะคันนี้ เพื่อให้มีความคุ้นเคยกับคุณสมบัติของรถทั้งหมด และมีความสามารถในการจัดการกับรถที่จะก่อให้เกิดผลสูงสุดเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ยอมที่จะเปิดเผยข้อมูลของผู้ที่ได้ซื้อรถยนต์หุ้มเกราะเหล่านี้ แต่พวกเขาเผยเพียงว่าเจ้ารถสายพันธุ์อมตะนี้ได้ส่งไปถึงยัง 91 ประเทศ และผู้ซื้อบางรายสั่งซื้อรถหุ้มเกราะ Maybach S600 เป็นจำนวนมากถึงประมาณ 15-20 คัน และทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่มันเป็นรถหุ้มเกราะที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดในเวลานี้

โดย Mercedes-Maybach S600 Guard ได้ออกจำหน่ายแล้ว โดยมีสนนราคาอยู่ที่ 470,000 ยูโร หรือประมาณ 18 ล้านบาท (ไม่รวมภาษี)

เครดิต www.carvariety.com