“ฝาหม้อน้ำ” อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม

ปัญหาน้ำในหม้อน้ำหายไป เริ่มจากเล็กน้อยและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เครื่องยนต์เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาผิดปกติ เมื่อช่างตรวจหาสาเหตุจากเครื่องยนต์หลายๆ จุดแล้วก็ไม่พบ หารอยรั่วซึมเท่าไหร่ก็ไม่เจอ สุดท้ายอาจหลงทางไปจนถึงขั้นคิดว่าฝาสูบโก่งหรือประเก็นฝาสูบแตก โดยลืมคิดถึง “ฝาหม้อน้ำ” สิ่งเล็กๆ แต่สำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามไป

“ฝาหม้อน้ำ” มีหน้าที่ ควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้คงที่ด้วยวาล์วที่ประกอบด้วยสปริงแรงดันและแผ่น ยางทนความร้อนสูง โดยสปริงจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชุด ประกอบตัวใหญ่ที่มองเห็นด้วยตาเปล่าอยู่ภายนอกมีหน้าที่ควบคุมแรงดัน และเมื่อแรงดันภายในหม้อน้ำสูงขึ้นจนชนะแรงสปริงที่ระบุไว้บนฝาหม้อน้ำอาทิ 0.9 หรือ 1.1 บาร์ น้ำก็จะถูกดันออกไปไปยังหม้อพักน้ำ (คงหายสงสัยว่าสาเหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ถึงไม่กำหนดให้เติมน้ำในหม้อพักจนเต็ม ก็เพื่อรองรับน้ำที่ถูกดันจากหม้อน้ำ) และเมื่อน้ำในระบบเย็นลง แรงดันในหม้อน้ำลดลง สปริงตัวเล็กที่อยู่ในแกนฝาหม้อน้ำจะทำหน้าที่เป็นวาล์วสุญญากาศ ดูดน้ำจากหม้อพักกลับไปยังหม้อน้ำดังเดิม เพื่อรักษาระดับน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับปกติ

จากที่ว่ามาทั้งหมดน่าจะพอเข้าใจได้บ้างว่า ฝาหม้อน้ำมีความสำคัญขนาดไหน ถ้าฝาหม้อน้ำเกิดการชำรุดเสียหาย เช่น แผ่นยางเล็กๆ ด้านล่างฝาหม้อน้ำเกิดหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือฉีกขาด หรือไม่ก็เป็นเหตุมาจากหม้อน้ำที่สกปรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์วและสปริงเกิดเป็นสนิมจนเสื่อมคุณภาพ ก็จะทำให้การควบคุมแรงดันผิดปกติไปส่งผลให้เกิดอาการน้ำในระบบหล่อเย็นหายไป ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหายได้ควรรีบแก้ไขทันที

ตัวอย่างฝาหม้อน้ำสำหรับแรงดัน 0.9 บาร์

การดูแลฝาหม้อน้ำ
– ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นที่ได้คุณภาพและเปลี่ยนถ่ายปีละครั้งเพื่อป้องกันการ เกิดตระกรันอันจะนำมาสู่ความเสียหายของยางทนความร้อนและสปริงแรงดัน
– ควรเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำทุกๆ 8 หมื่นกิโลเมตร เพราะยางทนความร้อนและสปริงแรงดันเริ่มเสื่อมสภาพ
– ตรวจสอบชุดสปริงวาล์ว สุญญากาศ ด้วยการเปิดฝาหม้อน้ำออกมาในขณะเครื่องเย็นแล้วลองใช้มือดึงแกนกลางด้านล่าง ซึ่งประกบติดกับแผ่นยางทนความร้อนถ้าแข็งหรือดึงไม่ออกแสดงว่าสปริงวาล์ว สุญญากาศ กลับบ้านเก่าแล้วต้องเปลี่ยนสถานเดียวครับ

การเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ
– เลือกซื้อฝาหม้อน้ำที่ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยจะเบิกจากศูนย์บริการก็ได้ (ราคาไม่แพงอย่างที่คิด)
– อย่าเสี่ยงกับการใช้ฝาหม้อน้ำเทียมเพราะอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย
– ควรเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ ที่มีค่าแรงดันเท่ากับฝาหม้อน้ำเดิมที่โดยบนฝาหม้อน้ำจะมีตังเลขระบุไว้ อาทิ 0.9 บาร์ 1.1 บาร์

ตัวอย่างฝาหม้อน้ำแต่งจาก Nismo สำหรับแรงดัน 1.3 บาร์

ดังนั้นจึงควรตรวจดูสภาพของฝาหม้อน้ำบ้างในขณะที่เครื่องยนต์มีความเย็น เพราะระบบหล่อเย็นก็เป็นสิ่งสำคัญของเครื่องยนต์เช่นกัน

เครดิต www.heremoo.com