มารู้จักเกียร์ CVT ระบบเกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ที่มีอัตราทดอิสระกันดีกว่า

เกียร์ CVT คือเกียร์อัตโนมัติรูปแบบหนึ่ง ซึ่งพัฒนาเพื่อลดข้อด้อยของเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมๆ เกียร์ CVT ย่อมาจาก CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION หรือเกียร์ที่มีอัตราทด “แปรผัน” บ้างก็เรียกว่า เกียร์แบบอัตราทดแบบต่อเนื่อง ข้อดีของเกียร์แบบนี้ คือ นุ่มนวล และการถ่ายทอดกำลังที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การประหยัดเชื้อเพลิงดีขึ้น รวมถึงสามารถลดขนาดของเกียร์ให้มีขนาดเล็กลง ทำให้น้ำหนักของเกียร์ลดลงไปด้วยนั่งเอง

การส่งถ่ายกำลังแบบแปรผันของเกียร์ CVT จะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลในการทำงาน และลดขนาดเกียร์ลงได้มาก เพราะไม่ต้องมาเปลี่ยนทีละอัตราทด จากการออกแบบให้มี “สายพานโลหะ” ทำด้วยเหล็กกล้าประเภท “ไฮสเตรนธ์ สตีล” (HIGH STRENGTH STEEL) คล้องอยู่กับ “พูลเลย์” ที่ทำด้วยโลหะชนิดเดียวกันเป็นตัวขับและตัวตาม ความลับในการเปลี่ยนอัตราทดอยู่ที่ตัวพูลเลย์ ตัวขับและตัวตามนี่ละ

 
เกียร์ CVT จะประกอบด้วย พูลเลย์ 2 ตัว คือ ตัวขับ (PRIMARY PULLEY) และตัว ตาม (SECONDARY PULLEY) ในขณะที่รถออกตัว รถจะต้องการแรงบิดมาก ระบบเกียร์ CVT จะดันสายพานไปที่ เฟืองขับเล็กและเฟืองตามใหญ่เพื่อให้รถมีกำลังพอที่จะออกตัวได้ ในทางตรงข้ามเมื่อรถใช้ความเร็วที่สูงขึ้น ระบบเกียร์จะเปลี่ยนไปใช้เฟืองขับขนาดใหญ่และเพียงตามขนาดเล็กแทน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปอย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการสะดุด หรือกระตุก การทำงานจะควบคุมด้วยวงจรอีเลคทรอนิคส์ คอมพิวเตอร์ ซึ่งให้ความแม่นยำสูง

อันที่จริงเกียร์แบบนี้ ไม่มีตำแหน่งเกียร์ว่าจะเป็น 4, 5 หรือ 6 เกียร์ แต่การที่ผู้ผลิตนำมาโฆษณาก็ เพราะต้องการให้ผู้คนรู้สึกว่า ระบบนี้ไม่ได้แตกต่างจากระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป รวมถึงการเพิ่มตำแหน่งเกียร์ให้มากขึ้นกว่าปกตินั้น ก็กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูด “ทั้งที่จริงสามารถออกแบบให้มีอัตราทดเท่าไรก็ได้ไม่จำกัด”

คลิปการทำงานของระบบเกียร์ CVT

คลิปอัตราเร่ง Nissan Almera จะเห็นได้ว่ารอบเครื่องขึ้นไปชนประมาณ 5 พันรอบแล้วค้างอยู่อย่างนั้นแต่ความเร็วกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คลิป Present เกียร์ CVT จากค่าย Nissan

เครดิต www.heremoo.com