ขับรถลุยน้ำท่วมจนพัง ประกันจ่ายไหม

ท่วมเละเทะ เมื่อวานกลางกรุง กับบรรยากาศฝนตกรถติด น้ำท่วมขังสูง จนแม้แต่ซุปเปอร์คาร์ยังเอาตัวไม่รอด และหนึ่งในเรื่องกังวลใจถ้าเราขับรถผ่านพื้นที่น้ำท่วม คือ ถ้าสมมุติรถเราตายกลางสายน้ำ ใครจะรับผิดชอบ

ในกรณีขับรถตามเส้นทางผ่านพื้นที่น้ำท่วม ถ้าทำประกันภัยชั้น 1  เอาไว้สบายใจได้ เพราประกันภัยชั้น  1  ครอบคลุมถึงเหตุภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งรวมถึงกรณีรถคุณถูกน้ำท่วม หรือ กระทั่งคุณสัญจรตามเส้นทางไปพบพื้นที่น้ำท่วม ไม่ว่าจะพังระหว่างที่กำลังเดินทาง หรือ พ้นพื้นที่ออกมาแล้วมาพังในภายหลัง ประกันชั้น 1  ถือว่าครอบคลุมในทุกรณี และนี่แหละคือข้อดี ของประกันภัยชั้น 1  ที่หลายคนมักจะมองข้ามมันไป

ถึงแม้ประกันภัยชั้น  1  จะครอบคลุม การถูกน้ำท่วม หรือลุยน้ำท่วมในทุกรณี แต่ก็มีเรื่องที่คุณควรจะทราบ และเข้าใจในตัวการรับประกันของบริษัทด้วยเช่นกัน คือ

1.หากเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมได้ ควรเลี่ยง เช่นคุณไม่ได้อยู่ในเขตน้ำท่วม และ ทะลึ่งขับรถไปช่วยเขตน้ำท่วม แบบนี้ประกันอาจจะไม่จ่ายเป็นได้

2.เมื่อรถพังขับต่อไม่ได้  มีกรณีที่น่าสนใจในเรื่องนี้ ว่า ถ้ากรณีรถคุณพังขับต่อไม่ได้ ไม่ว่าจะระหว่างลุยน้ำหรือ  หลังจากผ่านน้ำท่วมมา ให้คุณจอดดับเครื่องโทรเรียกประกันภัยของคุณทันที แล้วแจ้งเหตุที่คณประสบคล้ายอุบัติเหตุ  อย่าพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์อีก เนื่องจากความพยายามของคุณอาจถูกมองเป็นเหตุ จงใจทำให้ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น ดังนั้น ถ้าลุยน้ำท่วมแล้วรถน็อก ทำอย่างเดียว คือ ทิ้งรถ โทรเรียกประกัน ที่สำคัญ อย่าลืม ถ่ายภาพ เป็นหลักฐาน เก็บไว้ด้วยนะครับ

แล้ว ประกันมองมูลค่าความเสียหายอย่างไร ..

สำหรับบริษัทกันแล้ว กรณีรถจมน้ำ หรือถูกน้ำท่วม จะมอง เป็นสอง กรณีใหญ่  คือ

1. เสียหายทั้งหมด คือ เมื่อระดับน้ำท่วมนั้นสุงมากจนอาจจะเกินขอบคอนโซลหน้าเหนือระดับเรือนไมล์ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับที่เครื่องยนต์ดำอยู่ใต้น้ำทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ทางบริษัทจะตีเป็นเสียหายโดยสิ้นเชิง

2.ความเสียหายบางส่วน คือ กรณีรถคุณยังมีระดับน้ำไม่สูง เช่น น้ำเข้ารถ แต่ไม่ท่วมถึงคอนโซลหน้า ทางประกัน จะรับผิดชอบค่าความเสียหายตามมูลค่าจริงที่เกิดขึ้น โดยในบางรายการอาจจะหักค่าสึกหรอที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งาน แต่จะทำการเคลมแล้วปรับปรุงสภาพจนเหมือนใหม่

เคลมกันอย่างไร

หลายคนอาจจะพอประสบเหตุกการณ์เมื่อปี  2554  มาบ้าง แต่การเคลมประกันรถลุยน้ำท่วมกับ โดนน้ำท่วมต่างกันพอสมควร

ในกรณีที่เรากำลังพูดถึงคือ รถยนต์ลุยน้ำท่วมแล้วพัง หากประกันส่งรถมาช่วย เมื่อแจ้งไป ไม่ว่าจะรถยกหรือรถสไลด์ ก็ถือว่าโชคดี หากไม่มีรถมาช่วย คุณก็สามารถลากรถตัวเองไปยังอยู่ที่ใกล้ที่สุด จากนั้น โทรแจ้งเคลมเหมือนแจ้ง อุบัติเหตุปกติ แต่ให้บอกสาเหตุว่า รถลุยน้ำท่วมแล้วได้รับความเสียหายแทน

เมื่อพนักงานเคลมมาถึงให้คุณเล่าเหตุการณ์แดสงหลักฐานและเจตนาถึงรถได้รับความเสียหายกับพนักงานเคลม จากนั้นก็ส่งซ่อมครับ เพียงเท่านี้รถคุณก็กลับมาวิ่งได้ตามปกติเหมือนเดิม

การขับรถลุยน้ำท่วม ผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำหรอกครับ ถ้าไม่จำเป็น แต่ถ้ารถคุณได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ถ้ามีประกันภัยชั้น 1  บอกเลยว่า วางใจได้สบายมากๆครับ ..

เครดิต www.autodeft.com