ล้อแม็ก อยากหล่อต้องรู้วิธีเลือกให้ปลอดภัย

tttttttttttt

t>> อันดับแรกของการตกแต่งรถคือเปลี่ยนล้อแม็ก รองลงมาคือเครื่องเสียง วันนี้จะเห็นว่าการแต่งรถได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งมีรถเป็นคันแรก อย่างรถในกลุ่มอีโค คาร์ หรือกลุ่มซับคอมแพ็คท์ >> ล้อแม็กเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตตัวคุณและคนในรถ

t• • • รถหลายรุ่นให้มาแค่ล้อกระทะเหล็กพร้อมฝาครอบพลาสติกซึ่งไม่ค่อยสวยงาม วัยรุ่นจึงมักจะเปลี่ยนเพื่อให้รถของตัวเองดูหล่อดูเท่มากขึ้น ก็ไม่เห็นแปลกอะไรกับการเปลี่ยนล้อแม็ก ไม่เห็นต้องเป็นประเด็นเลย ล้อแม็กคือล้อมีตังค์ซื้อก็จบ ต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยล้วนๆ
t           ทำไมแค่จะเปลี่ยนล้อแม็กเรื่องราวมันเยอะขนาดนั้นเลยหรือ ใช่ครับเยอะมาก และมีผลมากเสียจนคุณอาจจะคิดไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ เคยพบเห็นกับตาตัวเองหลายครั้ง เหตุการณ์ที่น่ากลัวมากครั้งหนึ่งคือรถกระบะตกหลุมล้อหลังแตก วงล้อหลุดออกจากก้าน กระเด็นข้ามเกาะกลางถนนไปฝั่งตรงข้าม โชคดีที่ไม่ไปโดนใคร
t          ลองคิดดูว่าขอบล้อพร้อมยางน้ำหนักหลายกิโลกรัม ถ้าพุ่งเข้ากระจกหน้ารถ รับรองได้เลยว่าถ้าโดนคนไม่ตายก็สาหัส อีกครั้งที่เจอล้อแตกลักษณะเดียวกันแต่โชคยังดีที่มันยัดเข้าไปในซุ้มล้อตัวเอง แต่ทำให้ซุ้มล้อและกันชนหลังเสียหายเอาเรื่อง ยังไม่นับรวมปัญหาอื่นๆ อีกมากมายกับล้อที่ไม่มีคุณภาพ
t          หลายคนด้วยความที่อยากหล่อก็เลยไปหาล้อแม็กสวยๆ มาเปลี่ยน เลือกตามความชอบโดยไม่สนใจอย่างอื่นเลย เมื่อซื้อมาแล้วต้องมีการดัดแปลงเพื่อให้ใส่กับรถตัวเอง แม้ว่าจะใส่กับรถตัวเองไม่ได้ก็ดันทุรังหาทางดัดแปลงให้เข้ากับรถตัวเองให้ได้ เพราะชอบล้อลายนั้นเป็นอย่างมากโดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา
t          บางคนก็เชื่อร้าน ร้านบอกทำได้ก็ทำ แต่อย่าลืมว่าทุกการดัดแปลงร้านยิ่งได้เงินเยอะ ไม่มีร้านไหนดัดแปลงให้ฟรีๆ และถ้างานไม่ดีก็ไม่ค่อยมีใครรับผิดชอบเพราะถือว่าเจ้าของรถเต็มใจดัดแปลงเอง ช่วยไม่ได้ ลองมาเรียนรู้ว่าจะเปลี่ยนล้อทั้งทีควรจะต้องรู้อะไรบ้าง

tttttttttt t

ttttttttt

tttttttttt ttttttttt tt

tttttttttttt

t

tPCD และสเปเซอร์

tลำพังเรื่อง PCD มันไม่มีปัญหาอะไรกับความปลอดภัยนัก เพราะระยะ PCD คนละขนาดกันมันก็ยัดไม่เข้า แต่ระยะออฟเซตนั้นถ้ามันผิดเพี้ยนไปก็มีผลต่ออายุการใช้งานของช่วงล่างและการบังคับควบคุมบ้าง
t          ค่า PCD คือระยะห่างของกึ่งกลางนอตล้อที่อยู่ตรงข้ามกัน (กรณีที่นอตล้อมี 4 หรือ 6 ตัว) มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ถ้านอตล้อเป็นเลขคี่ก็ต้องลากเส้นวงกลมผ่านกึ่งกลางตัวนอตทั้งหมด แล้วก็วัดค่าจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งโดยลากผ่านเส้นผ่านศูนย์กลาง
t          แต่ไม่ได้ยุ่งยากขนาดนั้น ในการหาจริงๆ เพียงเปิดข้อมูลประจำรถหรือสอบถามไปยังศูนย์บริการจะง่ายกว่า หรือไม่ก็ถอดล้อมา 1 วงแล้วดูด้านหลังจะมีปั๊มเอาไว้ เช่น 5×114.3 นั่นหมายความว่า เป็นล้อแบบ 5 รู และค่า PCD คือ 114.3 หรืออาจจะเป็นค่าอื่นๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของรถแต่ละรุ่นเป็นสำคัญ ลำพังรถยี่ห้อเดียวกันยังมีค่า PCD ที่แตกต่างกัน
t          แล้วค่า PCD ที่ใกล้เคียงกัน เช่น 4 รู 98 กับ 4 รู 100 ต่างกันแค่ 2 มิลลิเมตรเอง บางทีฝืนๆ ยัดๆ เข้าไปก็ยังใส่ได้เลย ไม่เห็นจะน่ามีปัญหา บางทีเจอช่างมักง่ายเอาตะไบกลมตะไบให้ซะเลย เข้าได้สะดวกโยธิน แต่ผลที่ตามมาคือนอตล้อไม่นั่งบ่าแบบแนบสนิท เวลาใช้งานไปนานๆ ตกหลุมหรือกระเทือนมากๆ นอตมีการคลายตัว วิ่งๆ อยู่อาจจะมีอาการล้อหลังแซงล้อหน้าได้
t
 

t          เบื้องต้นในการดัดแปลง บางครั้งเราจะเห็นว่ามีล้อบางรุ่นสามารถใส่ได้ทั้ง 4 รู 100 และ 4 รู 114.3 โดยการออกแบบรูล้อเป็น 8 รูซะเลย แบบนี้เอามาใส่กันได้ไม่มีปัญหา แต่บางครั้งช่างก็ดัดแปลงโดยการ ‘เจาะรูใหม่’ จากเดิมไม่ว่าจะเป็น 4 รู 100 หรือ 5 รู 100 เอามาเจาะใหม่เป็นแบบ 4 หรือ 5 รู 114.3
t          ถามว่าทำได้ไหม ตอบเลยว่าได้ แต่ถามว่าดีไหมตอบเลยว่าไม่ เนื่องจากหน้าแปลนล้อมักจะทำเป็นช่องโปร่งสลับตัน ตรงที่เป็นเนื้ออัลลอยตันๆ มักจะเป็นจุดที่เอาไว้เจาะรูสำหรับนอตล้อ ถ้าการเจาะเพิ่มรูที่ไปตรงกับช่องโปร่งๆ จะทำให้ความแข็งแรงในการยึดล้อกับดุมลดลง กระแทกแรงๆ อาจจะทำให้ล้อแตกร้าวได้
t          นอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงโดยการ ‘รองสเปเซอร์’ โดยทำหน้าแปลนสองชั้นเพื่อแปลง PCD จากเดิมให้เป็นค่า PCD ใหม่ เช่น ของเดิมเป็น 4 รู 100 รองสเปเซอร์เพื่อเปลี่ยนเป็น 4 รู 114.3 เพราะหาล้อแม็กง่ายมีสวยๆ เยอะ เป็นการดัดแปลงที่มีผลต่อความปลอดภัยอยู่ดี มีผลิตสำเร็จรูปจำหน่ายหลายยี่ห้อ ส่วนงานเหล็กที่ส่งโรงกลึงทำนั้นส่วนมากก็จะไม่ค่อยสวยและอาจมีสนิมภายหลัง
t          แต่ผลที่ตามมาก็คือตัวสเปเซอร์จะมีความหนาเฉลี่ย 2-2.5 นิ้ว นั่นจะทำให้ต้องเลือกค่าออฟเซตของล้อใหม่ให้เหมาะสม และอาจจะต้องพับซุ้มล้อหรือตีโป่งเพิ่มเพื่อไม่ให้ล้อขูดกับตัวถังรถ
t          เดิมนั้นล้อจะยึดกับดุมโดยตรงมีความมั่นคงแน่นหนามาก เมื่อรองสเปเซอร์เข้าไปจะต้องใช้นอตยึดสเปเซอร์แผ่นแรกเข้ากับดุมล้อ แล้วใช้สเปเซอร์แผ่นที่สองยึดเข้ากับแผ่นแรกอีกที แผ่นนี้จะเป็นรูที่มี PCD ใหม่ตามที่เราต้องการ แล้วถึงจะเอาล้อมายึดกับสเปเซอร์อีกที ทำให้ต้องยึดนอตถึงสามชั้น แน่นอนว่าโอกาสที่จะทำให้นอตคลายมีสูงขึ้นและบางครั้งก็ทำให้ล้อแกว่งได้ง่ายถ้าสเปเซอร์คุณภาพไม่ดี โดยเฉพาะล้อหน้ามักจะมีปัญหามากทีเดียว
t          สเปเซอร์ดีๆ ชุดหนึ่งหลายพันบาทหรืออาจจะทะลุหมื่นบาท เจ้าของรถมักจะเลือกเจาะรูแม็กใหม่เพราะเฉลี่ยแล้วค่าเจาะไม่น่าจะเกินชุดละ 2,000-3,000 บาท

           ช่างบางคนมองเห็นปัญหานี้ก็เลยหาทางดัดแปลงอีกวิธีนั่นก็คือการ ‘เจาะดุมล้อ’ วิธีนี้ไม่ต้องรองสเปเซอร์ ดัดแปลงแล้วล้อก็ยังยึดกับดุมได้โดยตรง แต่ปัญหามันก็เหมือนกับการเจาะแม็ก คือดุมล้อตรงจุดที่ไม่ใช้ยึดนอตล้อมักจะบาง เพราะต้องการลดน้ำหนักและทำให้เกิดความแข็งแรง เพราะไปเจาะตรงที่เหล็กบางความแข็งแรงมันก็ลดลง โอกาสดุมล้อแตกหรือนอตคลายก็มีมาก และค่าดัดแปลงก็ไม่ถูกนัก
t          เมื่อการดัดแปลงพบปัญหาเรื่องความปลอดภัย ช่างที่พิถีพิถันก็เลือกการดัดแปลงใหม่ โดยการเอาดุมล้อของรถรุ่นอื่นมาใส่ เช่น ของเดิมเป็นแบบ 4 รู 100 ต้องการเปลี่ยนเป็น 5 รู 100 หรือ 114.3 ก็ไปเอาดุมล้อของรถรุ่นอื่นมาใส่ แล้วเปลี่ยนเบอร์ลูกปืนใหม่ หรือกลึงแกนล้อใหม่ วิธีนี้ปลอดภัยแต่ต้องลงทุนสูงมากแต่ในระยะยาวถือว่าคุ้ม ก็ต้องคำนวณดีๆ นะครับเพราะค่าดัดแปลงแบบนี้มันสูง เผลอๆ รวมกับค่าล้อแล้วสามารถไปซื้อล้อที่ PCD ตรงรุ่นสวยๆ แพงๆ ได้เลย

 
เครดิต www.gmcarmagazine.com