MR-S (ZZW30) นับเป็นยนตรกรรมสไตล์สปอร์ตโรดสเตอร์ ที่ยังคงความโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์วางกลางขับเคลื่อนล้อหลัง (Mid Engine/Rear Wheel Drive) โดยเป็นเจเนอเนชั่น 3 ของ MR2 ที่พัฒนาต่อจากบอดี้ SW20 แม้เปลี่ยนชื่อทำตลาดในเอเชีย แต่ตลาดอเมริกา-ยุโรปยังใช้ชื่อว่า MR2 Spyder และ MR2 Roadster ส่วนในไทยหลายคนมองว่าไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีผู้ชื่นชอบนำมาโมดิฟายเพิ่มความแรงเร้าใจ

         คุณบอย – กฤษณ์ สงวนโภคัย เป็นอีกหนึ่งสาวกที่ชื่นชอบในความเร้าใจของโตโยต้า MR-S หลังจากได้มาครอบครอง ก็จับมาโมดิฟายอีกสเต็ปเพื่อเพิ่มความซิ่งในสไตล์ที่ตัวเองต้องการ

         เริ่มตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกนับว่าเดิม ๆ มีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมาจากโรงงานในระดับหนึ่ง แน่นอนว่าเมื่ออยู่ในความครอบครองของสาวกคนชอบซิ่ง จึงไม่พลาดที่จะเติมเต็มความเท่ด้วยชุดพาร์ทตามสไตล์ความชอบ

         กันชนหน้าเปลี่ยนมาใช้ของ TOP SECRET ส่วนสเกิร์ตด้านข้างและด้านท้ายเป็นชุดแต่งคู่บารมีอย่าง TRD

         บริเวณฝากระโปรงเปลี่ยนมาใช้ของ Carbon Fiber ตัดกับสีแดงของรถอย่างดุดัน

         กระจกมองข้างเป็นของ APR PERFORMANCE

         ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์ GT WING By KZA ซึ่งไม่เพียงเสริมแรงกดด้านท้าย ก็ยังให้ภาพลักษณ์ความเร้าใจขึ้นอีกขั้น
         ภายในห้องโดยสาร แน่นอนว่าด้วยสไตล์และตัวตนของ MR-S ที่เป็นแบบเปิดประทุนและมีความสปอร์ตลงตัวจากโรงงานอยู่แล้ว รายละเอียดโดยรวมทั้งหมด จึงล้วนอัดแน่นและเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเร้าใจอย่างลงตัว

         แต่อย่างไรก็ดี ผู้เป็นเจ้าของก็ไม่พลาดเสริมเติมแต่งด้วยอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการซิ่งเข้าไปแบบพอดีไม่ดูวุ่นวาย

         DEFI ZD มาตรวัดแบบจอแสดงผลแบบ Organic LED (OLED) รุ่นใหม่ล่าสุด ที่แสดงข้อมูลในการให้ข้อมูลการทำงานของรถ ทั้งความเร็ว ความเร็วรอบเครื่อง อุณหภูมิต่าง ๆ เวลาในการทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 0-400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมด้วย Timer ของ BLITZ

        

        บริเวณเรือนไมล์และเก๊ะเก็บของด้านหน้าเปลี่ยนมาใช้วัสดุคาร์บอนเคฟลาร์ช่วยเพิ่มความดุดันขึ้นอีกขั้น ขณะที่หัวเกียร์เป็นของ RAZO นอกจากนี้ก็เพิ่มความแข็งแรงให้กับห้องโดยสารด้วยชุดโรลบาร์ของ M STYLE

         อัพเกรดเพิ่มอีกสเต็ปด้วยกรองอากาศจาก Green Filter

         ระบบไอเสียเปลี่ยนมาใช้เฮดเดอร์งานเหรียญชัยเทอร์โบ ประกบกับปลายท่อของ HKS ขนาด 2.2 นิ้ว พร้อมเปลี่ยนชุดสมองสั่งการใหม่มาใช้ ECU ของ KKT By Mo Tuner

         แรงแล้วต้องขับได้มั่นใจพร้อมควบคุมได้อยู่หมัด ฉะนั้นระบบช่วงล่างต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน มอบหมายให้ทางไฮ้เซอร์วิสเป็นผู้เซตใหม่ โดยโช้กอัพเปลี่ยนมาใช้ของ TEIN รุ่น Super Street ช่วยเพิ่มความแน่นหนึบ สามารถเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในทางโค้งหรือขณะใช้ความเร็วสูง

         นอกจากนี้ยังเสริมอุปกรณ์เพื่อช่วยลดการบิดงอของตัวถังด้วยค้ำโช้กอัพ TRD ผสานกับกันโคลง Cusco และหยุดยั้งความแรงอย่างมั่นใจด้วยชุดเบรก AP Racing

         เสริมความลงตัวและดุดันอีกขั้นด้วยล้อแม็กของ Volk Racing TE37 ขนาด 16×7 นิ้ว ในคู่หน้า และ 17×7.5 นิ้ว สำหรับคู่หลัง ประกบกับยางซิ่ง Bridgestone Potenza RE003 ขนาด 205/50/16

เรื่อง : ระพี มาประสพ  ภาพ : สรรค์ภพ จิรวรรณธร
 
195
• ชุดตัดต่อกำลังเปลี่ยนมาใช้ชุดคลัตช์ของ ORC แบบ Single Plate ซึ่งผลจากการวัดแรงม้าที่ล้อ สามารถรีดพละกำลังออกมาได้ถึง 195 ตัว

 
192
• ขุมพลังของ MR-S เดิมทีจากโรงงานเป็นบล็อก 1ZZ-FE 140 แรงม้า ด้วยสมรรถนะและความแรงยังไม่เป็นที่ถูกใจเจ้าของเท่าไรนัก งานนี้จึงเลือกคบกับเครื่องยนต์ค่ายเดียวกันอย่างบล็อก 2ZZ-GE มาพร้อมความจุ 1,800 ซีซี 4 สูบ ระบบวาล์วแปรผัน VVTL-i กำลัง 192 แรงม้า ที่ 7,800 รอบต่อนาที แรงบิด 181 นิวตัน-เมตร ที่ 6,800 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มอบหมายให้สำนักแต่งดังอย่าง Tornto เป็นผู้ติดตั้ง

เครดิต www.gmcarmagazine.com