เทคนิคการใช้ ‘ไฟเลี้ยว’ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ – ช่างเค

ไฟเลี้ยวเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ติดมากับรถทุกคัน แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยใช้ไฟเลี้ยวในการให้สัญญาณ ทำให้บางครั้งอาจทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนได้ครับ ช่างเคอยากจะมาแนะนำเทคนิคการใช้ไฟเลี้ยวกันครับ


1. ยกก้านไฟเลี้ยวขึ้นเล็กน้อย เพื่อเปลี่ยนเลน
การเปิดไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนเลนนั้น ไม่จำเป็นต้องยกก้านจนสุด แค่ยกก้านขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ไฟเลี้ยวติดชั่วคราวเท่านั้น ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ก็จะมีระบบไฟเลี้ยวเปลี่ยนเลนมาให้ด้วย โดยเมื่อยกก้านขึ้น 1 ครั้ง ไฟเลี้ยวจะกระพริบเป็นจำนวน 3 ครั้ง สำหรับการเปลี่ยนเลนโดยเฉพาะ

2. การกระพริบถี่ๆ แสดงว่าหลอดขาด
หากเปิดไฟเลี้ยวแล้วพบว่าไฟเลี้ยวข้างนั้นๆ หรือเสียงรีเลย์ดังถี่ผิดปกติ แปลว่าไฟเลี้ยวหลอดใดหลอดหนึ่งขาด ซึ่งอาจจะเป็นด้านหน้าหรือหลังก็ได้ ทางที่ดีควรรีบเปลี่ยนหลอดไฟทันทีเพื่อความปลอดภัยครับ

3. หากยกขวา – ซ้ายสลับกันหมายถึงข้างหน้าอาจมีอุบัติเหตุ
จริงๆ แล้วสัญญาณไฟเลี้ยวอาจมีความหมายอื่นนอกจากเตรียมเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน ซึ่งที่พบเห็นได้บ่อยๆ (ส่วนใหญ่จะเป็นรถตู้โดยสารและรถบรรทุก) ก็คือการเปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาสลับกันถี่ๆ ซึ่งบ่งบอกว่าข้างหน้ามีการเบรกกะทันหัน ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

4. เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้ากี่เมตรขึ้นอยู่กับความเร็ว
หากใช้ความเร็ว 30 กม./ชม. ก็ควรเปิดไฟเลี้ยวก่อนเป็นระยะทาง 30 เมตร หรือหากใช้ความเร็ว 60 กม./ชม. ก็ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าเป็นระยะทางราว 60 เมตร ครับ… ด้วยความห่วงใย/ ช่างเค

เครดิต www.kmotors.co.th