[ Body Control with Torque Demand คืออะไร ]

        ชื่อที่แปลกและยาวนี้ เป็นระบบที่มีอยู่ใน Hilux REVO แต่แล้วมันคือระบบอะไร? ทำงานอย่างไร? ตามมาดูกันครับ ระบบนี้ช่วยในการควบคุมเสถียรภาพของห้องโดยสาร ลดอาการกระเพื่อม และสั่นสะเทือน เมื่อมีการขับรถผ่านถนนที่เป็นคลื่นต่อเนื่อง หรือมีความขรุขระ ทำให้การขับขี่ราบเรียบ และนุ่มนวลยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ามีการขับแบบเร่งและเบรกบ่อยๆ ก็ตาม

        โดยระบบ Body Control with Torque Demand นี้จะทำหน้าที่ควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ ให้สัมพันธ์กับความถี่ของแรงที่กระทำกับตัวถัง เมื่อมีการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ เช่น เมื่อมีการขับรถบนถนนที่เป็นเนินหรือหลุมขึ้นๆ ลงๆ รถโยกไป-มา กำลังของเครื่องยนต์ก็ขึ้นๆ ลงๆ ตามไปด้วย เพราะการเหยียบคันเร่งไม่มีความเสถียร และเมื่อผู้ขับขี่ตกอยู่ในสภาวะดังกล่าวนานๆ อาการเมื่อยล้าเนื่องจากการควบคุมพวงมาลัย และคันเร่งก็จะเกิดขึ้น ในส่วนผู้โดยสารเองก็อาจเกิดอาการเมารถหรือวิงเวียนได้ ระบบดังกล่าวจึงเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาเพื่อผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยเหยียบเบรก หรือคันเร่งสลับไปๆ มาๆ อยู่ตลอดเวลา เพียงแค่เหยียบคันเร่งแล้วก็ปล่อยรถวิ่งไป ระบบจะทำการควบคุมแรงบิดให้เอง เรียกได้ว่าไม่ต้องนั่งโยกหัวกันให้เมื่อยทั้งคนขับและคนนั่งกันแล้ว แถมยังได้สัมผัสของการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้นอีกด้วย

        เมื่อผู้ขับขี่ ต้องการใช้งานระบบดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องกดสวิทช์ใดๆ เพราะระบบนี้มีมาให้ในรถ Hilux REVO เครื่องยนต์ดีเซลอยู่แล้ว… ระบบจะใช้จุด CG (Center Gravity) หรือจุดศูนย์ถ่วงของรถยนต์ที่กระทำกับแรงดึงดูดของโลก เป็นจุดหลักในการที่จะตรวจจับการโยกขึ้นลง หรือโยกหน้าหลัง โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับอยู่บริเวณจุด CG ที่ว่านี้ และเมื่อมีการขับขี่ในสภาวะถนนที่ทำให้จุด CG นี้ต้องเอียงไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ระบบนี้ก็จะสั่งการให้เครื่องยนต์มีการควบคุมแรงบิดไม่ให้สูงมากเกินไปทันที

        สำหรับระบบ Body Control with Torque Demand จะทำงานหรือไม่ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขของระบบด้วยเช่นกัน โดยระบบจะทำงานเมื่อ
1. ความเร็วรถยนต์มากกว่า 10 km/h
2. ใช้เกียร์เดินหน้า ตำแหน่งเกียร์ 2 ขึ้นไป (สำหรับเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น)
3. แป้นคันเร่งถูกเหยียบใช้งาน
4. แป้นเบรกไม่ถูกเหยียบใช้งาน
5. แป้นขาคลัทช์ไม่ถูกเหยียบใช้งาน (โมเดลเกียร์ธรรมดา)
6. ไม่เกิดการลื่นไถลที่ล้อ , ระบบควบคุมเบรกต่างๆ (ABS, VSC, A-TRC&BA) ต้องไม่ทำงาน
7. ระบบควบคุมเครื่องยนต์และระบบควบคุมเบรกทำงานปกติ
8. ฟังก์ชั่น ระบบ “ON” (ปกติจะเป็น ON จากโรงงาน)

เครดิต www.kmotors.co.th