สุดล้ำ!! แอร์บัสเตรียมทดสอบยานต้นแบบ โลกใกล้มี “แท็กซี่บินได้”

   ไอบีไทมส์ – แอร์บัสแถลงมีแผนทดสอบต้นแบบแท็กซี่ขนส่งทางอากาศอัตโนมัติก่อนสิ้นปี ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านการบินแห่งนี้มองแท็กซี่บินได้ว่าเป็นการยกระดับด้านการขนส่ง ที่ลูกค้าสามารถจองใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันแบบเดียวกับรถแท็กซี่นั่นเอง
      
       “เมื่อ 100 ปีก่อนการขนส่งในเมืองลงสู่ใต้ดิน ตอนนี้เรามีหนทางเทคโนโลยีที่จะขึ้นไปเหนือพื้นดิน” ทอม เอนเดอร์ส ซีอีโอของแอร์บัสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในเมืองมิวนิก
      
       รถบินได้นี้จะพัฒนาโดยแผนก Urban Air Mobility ของแอร์บัส ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และพวกเขาได้ดำเนินการเสาะหาแนวคิดต่างๆ อย่างเช่น การขนส่งบุคคลผ่านยานพาหนะในลักษณะเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารแบบเดี่ยวหรือหลายคน

สุดล้ำ!! แอร์บัสเตรียมทดสอบยานต้นแบบ โลกใกล้มี “แท็กซี่บินได้” เรียกใช้บริการผ่านแอปฯ

        ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าต้นแบบของแท็กซี่บินได้ที่จะดำเนินการทดสอบในปีนี้นั้น น่าจะเป็นแบบผู้โดยสารที่นั่งเดียว
      

       แม้ยังไม่มีการเปิดเผยแบบแผนที่สมบูรณ์ออกมา แต่ข้อมูลคร่าวๆ ระบุว่าแท็กซี่บินได้น่าจะเป็นยานพาหนะที่เทกออฟและลงจอดในแนวดิ่ง และเป็นไปได้ว่ายานต้นแบบจะมี 4 ใบพัด คล้ายๆ กับโดรนคอร์ดคอบเตอร์ของ Ehang บริษัทด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน ซึ่งเปิดตัวที่งาน CES 2016 และปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นทดสอบบิน
      
       เอนเดอร์สเชื่อว่าด้วยระบบขนส่งที่แตกต่างจากบนท้องถนนและใต้ดิน แท็กซี่บินได้จะช่วยพวกนักวางผังเมืองลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างมาก “ด้วยการบิน คุณไม่จำเป็นต้องละเลงเงินหลายพันล้านเพื่อสร้างสะพานคอนกรีตหรือท้องถนนสายต่างๆ” เขากล่าว

สุดล้ำ!! แอร์บัสเตรียมทดสอบยานต้นแบบ โลกใกล้มี “แท็กซี่บินได้” เรียกใช้บริการผ่านแอปฯ

ทอม เอนเดอร์ส ซีอีโอของแอร์บัส

        ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทตระหนักว่าแท็กซี่บินได้อาจก่อมลพิษทางอากาศมหาศาล หากว่าพวกเขาไม่ใส่ใจออกแบบให้สอดคล้องกับเมืองต่างๆ ที่ประสบปัญหามลพิษอยู่ก่อนแล้ว
      
       เมื่อปีที่แล้ว อูเบอร์แถลงว่า ใน 10 ปีข้างหน้าอาจส่งฝูงบินแท็กซี่บินได้เข้าปฏิบัติการอย่างสมบูรณ์ โดยทางบริษัทแห่งนี้บอกว่าแท็กซี่ของพวกเขาจะถูกออกแบบบนพื้นฐานของยานพาหนะที่เทกออฟและลงจอดในแนวดิ่ง

เครดิต www.manager.co.th