ขับรถเก่าต้องระวัง! เผยคลิป ‘รถเก่า-รถใหม่’ แตกต่างกันลิบลับ

สมาคมยานยนต์แห่งนิวซีแลนด์ (AA New Zealand) เผยคลิปวีดีโอแสดงให้เห็นว่า ‘รถเก่า’ ที่ไม่มีระบบถุงลมนิรภัย เสี่ยงอันตรายต่อชีวิตผู้โดยสารมากขนาดไหนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

คลิปดังกล่าวรวบรวมการทดสอบความปลอดภัยจากการชนของสถาบัน ANCAP และ Euro NCAP เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเผยให้เห็นว่าระหว่าง ‘รถเก่า’ อายุประมาณ 20 ปีที่แล้วที่ไม่มีระบบถุงลมนิรภัย และ ‘รถใหม่’ ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยและมีโครงสร้างรองรับแรงกระแทกดีกว่านั้น มีสภาพความเสียหายแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถเก่าแทบไม่มีโอกาสรอดชีวิตเลยด้วยซ้ำไป

แม้ว่าคลิปดังกล่าวจะเน้นเรื่องความปลอดภัยจากถุงลมนิรภัยเป็นพิเศษ แต่หากเป็นรถรุ่นเก่าที่ไม่ได้ออกแบบโครงสร้างเพื่อรองรับแรงกระแทกแบบเดียวกับรถรุ่นใหม่ ก็มีความเป็นไปได้ว่าถุงลมนิรภัยอาจไม่ช่วยอะไรมากนักถ้าโครงสร้างห้องโดยสารยังไม่แข็งแรงพอ ซึ่งคลิปดังกล่าวอาจล้มล้างความคิดเก่าๆ ของใครหลายคนที่มักพูดในทำนองที่ว่า “รถเก่าเหล็กแข็งกว่ารถใหม่” หรือ “รถใหม่ชนนิดเดียวก็บุบแล้ว” เพราะในกรณีเกิดอุบัติเหตุรุนแรง โครงสร้างที่แข็งแรงของรถรุ่นใหม่จะช่วยปกป้องผู้โดยสารได้ดีกว่าอย่างที่เห็นในคลิป

แต่ไม่ว่าจะขับรถเก่าหรือรถใหม่ ความไม่ประมาทตั้งแต่แรก ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดเสมอครับ

เครดิต www.sanook.com