‘อีซี่พาส’ จอมปัญหา

ผู้ที่ใช้ทางด่วนอยู่เป็นประจำ มักติดตั้งบัตรอีซี่พาสเพื่อช่วยให้จ่ายค่าผ่านทางได้เร็วขึ้น แต่หลายครั้งที่มักเจอปัญหาบัตรไม่ผ่าน ทำให้เกิดปัญหารถติดขัดในช่องอีซี่พาสได้

เราขอแนะนำวิธีขับผ่านช่อง ‘อีซี่พาส’ ให้ผ่านฉลุยมาฝากกัน

1.ต้องมีเงินคงเหลือในบัตรตลอดเวลา

ปัญหาที่พบได้บ่อยเมื่อบัตรอีซี่พาสไม่ผ่าน เป็นเพราะเงินคงเหลือในบัตรไม่เพียงพอ ทางที่ดีหากไม่แน่ใจว่าบัตรมีเงินคงเหลือหรือไม่ สามารถเช็คผ่านเว็บไซต์ของอีซี่พาสได้ โดยจำเป็นต้องลงทะเบียนการใช้งานครั้งแรกก่อน จึงจะสามารถล็อกอินเพื่อเช็คยอดเงินคงเหลือได้

2.ฟิล์มกรองแสงกั้นสัญญาณ

ฟิล์มกรองแสงที่มีค่าความเข้มสูงหรือมีส่วนผสมของปรอทสูง อาจเป็นสาเหตุให้สัญญาณอีซี่พาสไม่สามารถทะลุผ่านกระจกหน้าได้ ดังนั้น ก่อนติดฟิล์มกรองแสงทุกครั้ง ควรศึกษาให้แน่ใจว่าสามารถรองรับบัตรอีซี่พาสได้ แต่หากติดไปแล้วและไม่ต้องการลอกออกทั้งบาน ให้ใช้วิธีเจาะช่องเว้นบริเวณที่ติดบัตรอีซี่พาส จะช่วยให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ

Bangkok,Thailand – August 15, 2017: Charging point on the toll road. Expressway fees charged points in Bangkok

3.ใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม.

การผ่านช่องอีซี่พาสควรใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ตามคำแนะนำของการทางพิเศษฯ หากขับเร็วเกินกว่านั้น จะทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทันหากเกิดความผิดพลาดในการอ่านบัตรหรือเงินคงเหลือในบัตรหมด ส่งผลให้รถชนเข้ากับไม้กั้นได้

4.หากมีสัญญาณดัง 2 ครั้งให้รีบเติมเงิน

หากได้ยินสัญญาณ ‘ปิ๊ป’ ดังขึ้น 2 ครั้ง ขณะขับผ่านด่านอีซี่พาส แสดงว่าเงินคงเหลือในบัตรต่ำกว่า 200 บาท ซึ่งโดยมากจะใช้ต่อไปได้อีกประมาณ 2-3 ครั้งเท่านั้น (กรณีผ่านด่านจ่ายเงินมูลค่า 50 บาท) จึงควรรีบเติมเงินทันทีที่มีโอกาสเพื่อป้องกันปัญหาเงินหมด

5.ทางด่วนระบบปิดต้องใช้อีซี่พาสทั้งเข้าและออก

ในกรณีใช้เส้นทางด่วนระบบปิด ซึ่งได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถีและทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ต้องเข้าและออกด้วยช่องทางอีซี่พาสเท่านั้น หากไม่ได้เข้าช่องอีซี่พาสตั้งแต่เริ่มแรก จะไม่สามารถใช้ช่องอีซี่พาสที่ทางออกได้ นอกจากนั้น จะต้องมียอดเงินคงเหลือในบัตรเท่ากับหรือมากกว่าค่าทางด่วนที่ต้องชำระปลายทางด้วย

หากปฏิบัติได้ตามนี้แล้วล่ะก็ รับรองว่าไม่มีปัญหาการผ่านช่องอีซี่พาสแน่นอนครับ

เครดิต www.sanook.com