“สายถักเบรค” นอกจากเรื่องความสวยงามแล้วยังมีสามารถอย่างอื่นอีก!!

ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมไม่ใช้น้อยสำหรับ “สายถักเบรค” ที่ช่วยในเรื่องของความสวยงามและยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ และบิ๊กไบค์อีกด้วย แต่น้อยคนที่จะทราบสาเหตุในการใช้ที่แท้จริงของสายถักเบรกว่าประโยชน์มาเพียงใดถึงขนาดที่ชาวสองล้อ ส่วนใหญ่หันมาใช้งานกัน วันนี้ทีมงาน Thairpm จะพาไปหาคำตอบกันครับ

สายถักเบรค สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค เพราะในขณะที่บีบเบรคเพื่อส่งแรงดันผ่านน้ำมันเบรค เพื่อให้ลูกสูบปั้มเบรคล่างเคลื่อนตัวไปดันผ้าเบรคเพื่อให้จับกับจานเบรค ในกรณีที่สายเบรคเดิมเป็นสายยาง เมื่อแรงดันถูกส่งออกไป จะเกิดการบวมขึ้นที่สายยาง ในขณะเดียวกันถ้าหากเอามือกำสายเบรคไว้ด้วย จะรู้สึกได้ถึงแรงดันและการขยายตัวของสายเบรค สายยางที่หมดสภาพ มันก็ไม่สามารถทนแรงดันได้สม่ำเสมอ จึงได้เกิดสายถักเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาตรงนี้ขึ้นมา

แต่หากจะคิดใส่สายเบรคถักเพียงเพราะต้องการแค่ความสวยงามงันคิดผิดครับ เพราะว่าตัวสายถักจะมีหลอดทางเดินของน้ำมันที่มีลักษณะค่อนข้างแข็ง ไม่ยืดหยุ่นพองตัวตามแรงดันขณะบีบเบรค และภายนอกของสายถักเบรคยังเป็นโลหะพันรอบๆเพื่อป้องกันการเสียดสี นอกจากนี้ยังสามารถคุมรูปทรงของสายด้านในได้อีกด้วย จึงทำให้ความสม่ำเสมอของแรงดันน้ำมันเบรคที่กระทำจากปั๊มบนที่บีบถูกถ่ายทอดไปยังอุปกรณ์ถูกกระทำอย่างคาลิเปอร์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หากเราใช้สายถักเบรคที่ไม่มีคุณภาพอาจทำให้น้ำมันเบรคซึมออก ก็จะทำให้การสูญเสียแรงดันเบรคที่จะไปกระทำต่อคาลิเปอร์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง ต่อให้ใช้คาลิเปอร์ดีเพียงใด

สายถักในแต่ละแบรนด์จะมีเทคโนโลยีที่มีเอกลักษณ์ คุณภาพที่แตกต่างกันออกไป แต่หากพูดถึงในเรื่องของความสวยงามนั้น คงไม่ต้องพูดถึงอะไรมากเพราะ เมื่อทำการติดตั้งแล้วจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่ารถของเรามีความโดดเด่นมากเลยทีเดียว

เครดิต www.thairpm.com