Auto Brake Hold ใช้งานอย่างไร?

รถยนต์ในปัจจุบันมีระบบต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือหรือเสริมให้การขับขี่สะดวกสบายและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นหลายแบบ ซึ่งระยะหลังเราจะเริ่มเห็นหรือได้ยินระบบ “Auto Brake Hold หรือระบบเบรกชั่วคราว” กันมากขึ้น จากผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อซึ่งเริ่มติดตั้งกันมาจนเกือบจะกลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานไปแล้วสำหรับรถบางรุ่น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบ Auto Brake Hold กันครับ

Auto Brake Hold คืออะไร?

อธิบายง่ายๆ ก็คือ ระบบเบรกมือแบบทำงานโดยอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า เช่น หากเปิดระบบใช้งานเอาไว้ เมื่อต้องการจอดรถชั่วคราวหรือจอดขณะติดสัญญาณไฟแดง ผู้ขับขี่เพียงแค่หยุดรถให้สนิทหลังจากนั้นระบบเบรกนี้ (Auto Brake Hold) ก็จะทำงานโดยการเบรกให้โดยที่ผู้ขับไม่ต้องค้างเท้าเอาไว้ที่แป้นเบรก แม้จะเข้าเกียร์ในตำแหน่งเดินหน้าหรือไม่ก็ตาม เปรียบเสมือน “การดึงเบรกมือ” เวลาจอดกันรถไหลเอาไว้นั่นเอง และเมื่อต้องการเคลื่อนที่ไปก็เพียงเหยียบคันเร่งเท่านั้น ระบบก็จะปล่อยเบรกทันที

สัญลักษณ์ P หรือ “Parking” คือ เบรกมือสำหรับจอดนานๆ ส่วน Auto Brake Hold คือ จอดชั่วคราวนะครับ

การใช้งาน Auto Brake Hold

การใช้งานนั้นง่ายมากๆ เพียงแค่กดสวิตช์เปิดใช้งาน ไฟแสดงสถานะบนสวิตช์และบนหน้าปัดจะติดขึ้น เป็นอันเสร็จระบบก็พร้อมทำงาน

เมื่อขับรถมาเรื่อยๆ และต้องการหยุดรถหรือจอดรอสัญญาณไฟ ระบบนี้ก็จะเริ่มทำงานเมื่อรถจอดสนิท จะสังเกตว่าเมื่อปล่อยเบรก รถจะถูกเบรกค้างเอาไว้โดยอัตโนมัติแม้ปล่อยเบรก หากต้องการเคลื่อนที่หรือออกรถก็เพียงเหยียบคันเร่ง รถก็จะเดินหน้าและระบบจะปลดเบรกให้ทันที

ระบบนี้จะทำงานตลอดแม้ว่าผู้ขับขี่จะเข้าตำแหน่งเกียร์ว่าง (N) นั่นคือ หากเข้าตำแหน่ง D เอาไว้ แม้จะจอดพื้นที่ต่างระดับรถก็จะไม่ไหล และเมื่อเข้าตำแหน่งเกียร์เดินหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรก เพียงแค่เหยียบคันเร่งเช่นกัน และระบบจะตัดการทำงานก็ต่อเมื่อกดสวิตช์ปิดระบบหรือเมื่อดับเครื่องยนต์และสตาร์ตใหม่

รุ่นนี้ระบบ Auto Brake Hold ใช้สัญลักษณ์ “A”

ข้อควรระวังในการใช้งานระบบ Auto Brake Hold

ข้อควรระวังในการใช้ระบบนี้คือ เมื่อจอดรถสนิทและระบบเปิดใช้งานอยู่ ควรระมัดระวังอย่าเผลอเร่งเครื่องยนต์หรือเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ เพราะรถจะพุ่งตัวไปทันที ต้องดูให้แน่ใจว่าไฟแสดงการทำงานระบบ Auto Brake Hold นี้ติดอยู่หรือไม่

เมื่อใช้งานระบบ Auto Brake Hold นี้ หากเจอการจราจรแบบไหลๆ หยุดๆ อาจส่งผลให้เกิดการขับขี่ที่กระชากและไม่นุ่มนวลนัก เพราะโดยปกติระบบเกียร์อัตโนมัติต้องเหยียบเบรกก่อนเข้าเกียร์เดินหน้าและปล่อยเบรก รถจะค่อยๆ เคลื่อนที่ออกไป แต่ถ้าใช้งานระบบ Auto Brake Hold อยู่นั้นรถจะไม่ไหล ผู้ขับขี่ต้องเหยียบคันเร่งเพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปตามจังหวะการจราจร ซึ่งอาจเกิดความรำคาญหรืออาจเกิดความไม่สะดวกในการขับขี่ลักษณะแบบนี้

ระบบ Auto Brake Hold แตกต่างกับเบรกมือไฟฟ้าอย่างไร?

ในรถยนต์ที่ติดตัังระบบ Auto Brake Hold นั้น ส่วนมากมักมีระบบเบรกมือไฟฟ้ามาด้วย เพราะใช้อุปกรณ์การทำงานชุดเดียวกัน การทำงานคล้ายกันแตกต่างเพียงแค่ระบบเบรกมือไฟฟ้านั้น เหมาะสำหรับใช้งานเมื่อเราถึงที่หมาย จอดรถเป็นเวลานานๆ และเมื่อต้องการขับต่อไปจะต้องปลดระบบนี้ออกด้วย ไม่เช่นนั้นระบบเบรกจะเสียหายได้

วิธีการใช้งานง่ายๆ ของระบบ Auto Brake Hold หรือระบบเบรกชั่วคราว ที่ติดตั้งในรถรุ่นใหม่บางรุ่น แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือการขับขี่ให้สะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องศึกษาหลักการทำงานให้ถูกต้องด้วยครับ

เครดิต www.checkraka.com