เกียร์ธรรมดา ประหยัดน้ำมันได้ดีกว่า เกียร์อัตโนมัติ จริงเหรอ?

คนที่ใช้ เกียร์ธรรมดา แน่นอนสมรรถนะการตอบสนองเรื่องการแซงต้องยกให้กับ เกียร์ธรรมดา แต่สำหรับ เกียร์ออโต้ ก็ให้ความสะดวกสบายมากกว่า แต่อีกอย่างหนึ่งที่หลายคนเกิดความสงสัยว่าระหว่าง เกียร์ธรรมดา และ เกียร์ออโต้ อะไรที่มีอัตราความสิ้นเปลืองมากกว่ากัน แต่บางคนก็เข้าใจว่า เกียร์ธรรมดา กินน้ำมันน้อยกว่า เกียร์ออโต้

สำหรับเกียร์ธรรมดา จะเหมาะกับคนที่รักสนุกสนาน เท้าหนัก ขาซิ่ง หรือเร่งแซงได้ทันใจ แต่ถ้าขับรถปกติใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่มีการจราจรที่รถติดหนาแน่นกว่าอะไรซะอีก คงจะเมื่อยและไม่สนุกแน่ถ้าขับรถ เกียร์ธรรมดา ชัดเจนถ้าไม่อยากเมื่อยล้าขาแล้วล่ะก็… เกียร์ออโต้ ถือว่าเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

เกียร์ธรรมดา ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยสนุกกับคำว่าเมื่อยสักเท่าไหร่ แถมยังต้องคอยเมื่อยเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์ไปกับรอบเครื่องยนต์เพื่อที่จะได้มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำ คุณจะเหยียบคลัทซ์แบบขอไปที พอให้เปลี่ยนเกียร์ได้ก็พอ แล้วยิ่งเจอสภาพการจราจรที่ติดขัดสมัยนี้แล้วล่ะก็… คงจะไม่สะดวกในการขับรถ เกียร์ธรรมดา สักเท่าไหร่

ถึงแม้ว่า เกียร์ธรรมดา สามารถที่จะขึ้นเกียร์ในตอนไหนก็ได้ ซึ่งหากคุณต้องการขับแบบประหยัดน้ำมันก็สามารถทำได้และทำได้ดีกว่า เกียร์ออโต้ ด้วยการขับขี่ใช้รอบเครื่องต่ำๆ ตลอดในการเร่ง เมื่อคุณใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ก็หมายความว่า การจ่ายน้ำมันก็น้อยตาม ผิดกับ เกียร์ออโต้ ที่เกียร์จะต้องเปลี่ยนให้เมื่อถึงเงื่อนไขตามที่วิศวกรได้กำหนดไว้ บางทีเราต้องใช้รอบเครื่องสูงในระดับหนึ่งก่อน

อย่างไรก็ตาม สมัยนี้การจราจรก็ช่างเป็นใจให้ติดซะเหลือเกิน ดังนั้น การที่จะเลือกใช้ เกียร์ออโต้ ถือว่าค่อนข้างที่จะประหยัดน้ำมันได้ดีกว่า เกียร์ธรรมดา แถมไม่ต้องเมื่อยขาอีกต่างหาก

เครดิต www.mthai.com