Honda Civic และ Jazz รวมรหัสตัวถังรุ่นฮิตติดปาก

เมื่อพูดถึง Honda ในวงการซิ่งแล้วล่ะก็ รุ่นยอดฮิตคงจะหนีไม่พ้น Jazz, City หรือ Civic รถราคาเข้าถึงง่าย ที่เพียบด้วยของแต่งให้เล่น จูนให้เป็นเหล่าตัวแรงที่วิ่งอยู่บนเมืองไทย และเชื่อว่าเพื่อนๆคงเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับพวกรหัสตัวย่อต่างๆ เช่น EK, GE, GK หรือ FD ที่ผมพูดมาข้างต้นนั้นคือ รหัสของโฉมฮิตติดปากที่หากพูดแล้วหลายคนต้องรู้จัก แต่กลับกันเพราะเมื่อไม่นานนั้น ผมได้นั่นคุยกับเพื่อนๆ กลุ่มใหญ่ และมีประเด็นการสนทนาเรื่องรถ Honda ทำให้เมื่อคุยกัน จะเริ่มมีตัวย่อของรุ่นนู้นรุ่นนี้ออกมา แต่เพื่อนบางคนก็จะถามว่าคือ อะไร ทำให้ผมจึงคิดจะเริ่มเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ให้เพื่อนๆ ที่ไม่ทราบมาไขข้อข้องใจกันว่า เจ้าพวกตัวย่อต่างๆ นานานั้น มีไว้ทำไม และมาจากไหน จะได้เข้าใจตรงกันครับ

สำหรับตัวย่อที่เรียกๆ กันนั้นมัน คือ “Chassis Code” หรือ รหัสตัวถัง นั่นเองครับ ซึ่งเรื่องนี้มันเริ่มจากทางฝั่งแดนปลาดิบ ที่วัยรุ่นที่นั่น นิยมเรียกรถเป็นเลขตัวถังแทนที่จะเรียกชื่อรุ่น ไม่ใช่เฉพาะ HONDA เท่านั้น หลายๆ คนคงคิดว่าเพื่ออะไร ตอบง่ายๆ เลยครับ หากเป็นคนที่เล่นรถด้วยกันล่ะก็ การเรียกรหัสตัวถัง มันจะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากๆ เช่น ถ้าเราอยากจะพูดถึงเจ้ารถเต้าหู้ที่โด่งดัง หากผมเรียกว่า Toyota Corolla Sprinter Trueno เพื่อนๆ คงจะสับสนว่าเป็นตัวไหน หรือนึกหน้าตาไม่ออก แต่ถ้าผมบอก AE86 เพื่อนๆ ก็คงนึกถึงรุ่นละหน้าตาได้เป็นอย่างดี ใช่ไหมล่ะครับ โดยการเรียกรหัสตัวถังมีใช้ในทุกยี่ห้อ แต่มันถูกใช้เรียกกับ Honda มากที่สุด โดยเน้นเฉพาะกับรุ่นยอดฮิตที่เราคุยกันบ่อยๆคือ Jazz, City หรือ Civic ที่มีขายในบ้านเราเท่านั้น รู้ไว้จะได้เรียกถูก ไม่ปล่อยไก่ เรามาเริ่มดูเลยดีกว่าครับว่าตัวย่อต่างๆ นั้น มีอะไรบ้าง

Honda Civic

Civic SB4

Honda Civic รุ่นแรกที่เข้ามาขายในไทยอย่างเป็นทางการนั่นคือ Civic เจนที่ 3 ของโลก ทรงเหลี่ยมๆ ที่เข้ามาในปี 1983 แบบนำเข้าสำเร็จรูป มีขายในไทยแบบตัวถัง 4 ประตูเท่านั้น มีรหัสตัวถังว่า SB4 เป็นรหัสตัวถังสำหรับซีดานเท่านั้น ถือว่าเป็นรุ่นตำนานที่หลายคนตามหามาอนุรักษ์กัน

Civic EF

Civic EF จะเรียกว่ารุ่นสร้างชื่อของ Civic ในไทยก็ได้ โดยมีรหัส EF ตัวถังที่ยังนิยมอยู่ก็จะมี EF4 ที่เป็นแบบ Sedan และ EF9 ที่เป็น Hatchback แต่ปัจจุบันหาชมได้ค่อนข้างยาก เพราะกาลเวลาได้พรากไปหลายคันเหมือนกันครับ

Civic EG

Civic EG ตัวแจ้งเกิดกับฉายา ซีวิคเตารีด ที่เรารู้จักกัน เนื่องจากตัวถังสามประตูมนๆ ท้ายตัดดูคล้ายกับเตารีดนั่นเอง แต่ถ้าในวงการมีรหัสตัวถังเรียกว่า EG โดยแบ่งเป็น Civic Hatchback หรือ 3 Door ที่เหล่านักซิ่งนิยมเรียกกันว่า EG6 และตัวถังซีดานเรียกว่า EG9 นั่นเองครับ

Civic EK

Civic EK ฉายาตาโตสมกับดีไซน์ไฟหน้าของมัน เป็นรุ่นแรกในไทยที่นำตัวถังคูเป้เข้ามาขาย Civic EK หนึ่งในรหัสที่ได้ยินบ่อยที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่จะนึกภาพไปถึงตัวแรงดีกรี Type-R อย่าง EK9 แต่ตามที่ทาง Honda ระบุไว้รหัส EK นั้น ก็เหมายถึงเหล่า Civic ปี 1993-2000 หรือ Civic ตาโต Sedan ตามท้องถนนบ้านเรา ส่วนรุ่นคูเป้มีรหัสว่า EJ ครับ

Civic ES

Civic ES เป็นอีกรุ่นที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนาม Civic Dimension ตามสโลแกนนั่นเองครับ ซึ่งรหัส ES นั้น จะไม่ค่อยได้ยินซักเท่าไหร่ แต่จะคุ้นกับชื่อของ Dimension แทนครับ โดยมีตัวถังซีดานอย่างเดียว

Civic FD

Civic FD รุ่นยอดนิยมที่เรียกยอดขายแซงคู่แข่งมาแล้ว แถมยังเป็นอีกตัวเลือกของวัยรุ่นที่กำลังมองหารถซิ่งราคาที่ไม่แรงมาก บวกกับการออกแบบล้ำสมัย และของแต่งที่หาได้อย่างไม่ยากเย็น มันจึงการเป็นรุ่นพิมพ์นิยมของเหล่านักซิ่งหน้าใหม่ ซึ่งรหัส FD นั้น ยังรวมไปถึง Type-R ตัวแรงอย่าง FD2 อีกด้วยครับ

Civic FB

Civic FB สานต่อสายพันธ์ุซิ่งกับรหัส FB ที่เรียกได้ว่าความโฉบเฉี่ยวของรุ่นนี้ อาจจะไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่เรื่องความนิ่มนวลแล้ว FB เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับเสียงตอบรับทั้งเรื่องความแรงและความนิ่มนวลได้เป็นอย่างดี แถมยังมีรุ่นไฮบริดออกขายอย่างเป็นทางการในไทยเป็นครั้งแรกอีกด้วย

Civic FC ซีรีย์ล่าสุดของตระกูล Civic ที่เรียกได้ว่าพลิกโฉมประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยรูปโฉมที่ออกมาสไตล์สปอร์ตซีดานท้ายลาด บวกกับเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศเพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรกในไทย ทำให้มันกลายเป็นซีดานสายพันธุ์ซิ่ง ที่มีทั้งความหล่อเหลาและความแรงอยู่ในคันเดียวกัน

Civic FK

Civic FK การออกแบบตัวถัง Hatchback ที่มีตัวแรง Type-R ใช้รหัสนี้ร่วมอยู่ด้วยนั่นคือ FK8 ซึ่งจริงๆ แล้ว มันก็อยู่ในเจนเนอร์เรชั่นเดียวกันกับ FC เพียงแต่จำง่ายๆ ว่ารหัส FC เป็นซีดาน ส่วน FK เป็นแฮตช์แบ็คนั่นเอง

Honda Jazz

Jazz GD

Jazz GD รุ่นแรกของ Jazz ด้วยการออกแบบมิติของรถและขนาดที่กระทัดรัดแบบ Mini MPV ขับง่ายเข้ากันได้ทุกคน แถมราคาไม่แพงและของแต่งเยอะ ทำให้มันกลายเป็นอีกหนึ่งตัวซิ่งของวัยรุ่นปัจจุบัน

Jazz GE

Jazz GE เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกมาเพื่อตอกย้ำความซิ่ง ด้วยรูปทรงที่ออกแบบให้โฉบเฉี่ยวกว่าเดิมทั้งไฟหน้าและไฟท้าย บวกกับเครื่องยนต์สุดจี๊ด มันจึงกลายเป็นอีกหนึงตัวเลือกของคนที่อยากจะซิ่ง

Jazz GK

Jazz GK น้องเล็กของตระกูล Jazz ที่ปัจจุบันกลายเป็นตัวแรงที่ใครหลายๆ คนหมายตา ด้วยการออกแบบ และชุดแต่งจากหลายสำนักทำให้มันดูหล่อเหลา และดิบมากขึ้น จึงเป็นอีกรุ่นที่ถูกพูดถึงมากที่สุด

เครดิต www.boxzaracing.com