หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น ใช้งานต่างกันอย่างไร

ว่ากันด้วยเรื่องของ หัวเทียน ที่เชื่อเลยว่าหลายๆคนคงยังไม่รู้ว่า หัวเทียน ที่เราใช้ๆกันอยู่นั้น ไม่ใช่มีแค่เพียงแบบเดียว แต่ที่จริงแล้ว หัวเทียน นั้นมีสองแบบคือ หัวเทียนร้อน และ หัวเทียนเย็น ส่วนการใช้งานจะแตกต่างกันอย่างไรนั้น ลองมาดูกันเลย

สำหรับการทำงานของ หัวเทียน นั้นก็อย่างที่รู้ๆกันว่า หน้าที่ของ หัวเทียน คือ การสร้างประกายไฟเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ซึ่ง การเลือกใช้ หัวเทียน นั้นเราก็ต้องเลือกให้เหมาะกับประเภทการใช้งานด้วย เพราะถ้าเกิดเลือกใช้ หัวเทียน ผิดประเภท ก็อาจจะส่งผลเสียกับ เครื่องยนต์ ได้ และสำหรับความแตกต่างของ หัวเทียนร้อน กับ หัวเทียนเย็น ก็คือ

  • หัวเทียนร้อน เป็น หัวเทียน ที่ระบายความร้อนจากการเผาใหม้ ออกไปภายนอกได้น้อย โดยจะสะสมความร้อนไว้ที่ตัวเองเป็นส่วนมาก จึงไม่เหมาะที่จะใช้กับ เครื่องยนต์ ที่ใช้งานหนักเป็นเวลานาน เพราะถ้าหาก เครื่องยนต์ ทำงานหนักมากๆ ความร้อนสูงขึ้น โอกาสที่หัวเทียนจะชิงจุดระเบิดก่อนจึงมีสูง และอาจจะส่งผลให้ เครื่องยนต์ เสียหายได้ รถที่เหมาะกับ หัวเทียน ประเภทนี้ก็คือ รถที่ส่วนใหญ่มักจะใช้งานในเมืองเป็นหลัก มีการเดินทางในระยะสั้น
  • หัวเทียนเย็น เป็น หัวเทียน ที่ระบายความร้อนได้โดยง่าย อย่างรวดเร็ว เหมาะกับรถที่ทำงานหนัก เดินทางไกลบ่อยๆ มีการใช้งานรอบสูง แต่ถ้าใช้กับรถที่มีการใช้งานที่เบา ด้วยประสิทธิภาพการทำงานทีต่ำ อาจจะทำให้เครื่องยนต์เดินไม่ลื่นเกิดการสะดุด

ส่วนการเลือกใช้ หัวเทียน นั้นถ้าใช้ไม่เหมาะกับประเภทการใช้งาน หรือประเภทของ เครื่องยนต์ อาจจะอาการ หัวเทียน บอด ส่วนใครที่กังวลว่าหากจะต้องเปลี่ยน หัวเทียน อาจจะเลือกได้ไม่ถูกต้อง ในกรณีนี้ให้ลองศึกษาคู่มือที่ติดมากับรถแต่ละรุ่นไว้ได้เลย หรือลองปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการก็ได้

เครดิต www.mthai.com