มด ตัวนิดเดียว แต่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนมีรถ

สำหรับคนที่มีปัญหากับเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายที่ชอบแวะเวียนและมาอาศัยบน รถยนต์ แถมยังช่วยเหลือกันทำรังและหาอาหารกินบน รถยนต์ ของเราอีกต่างหาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลยิ่งเป็นตัวล่อของเจ้า มด เหล่านี้ แล้วยิ่งถ้าคุณปล่อยปะละเลยแล้วล่ะก็…รถยนต์ ของคุณก็จะเป็นเสมือนบ้านของเหล่าบรรดา มด แน่นอน เพราะพวกมันจะสร้างรังแพร่พันธ์ใน รถยนต์ ของคุณนั่นเอง ดังนั้นคุณไม่ควรมองข้าม แค่ มด ตัวเดียวคุณก็ต้องกำจัดออกไป ซึ่งคุณสามารถกำจัดเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายที่มาอาศัยอยู่บน รถยนต์ ของคุณได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

  1. ดูแลรักษาทำความสะอาด (ล้างและดูดฝุ่นรถ)

  2. ยิ่งถ้าคุณจำเป็นต้องรับประทานอาหารบน รถยนต์ แล้วละก็ เรื่องการดูแลรักษาทำความสะอาดต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ถึงคุณจะไม่ค่อยได้ล้างรถหรือเช็คถูรถทุกวัน แต่คุณสามารถที่จะดูแลรักษาความสะอาดบน รถยนต์ ในเบื้องต้นได้ เช่น การรับประทานอาหารบนรถยนต์ ต้องระวังไม่ให้อาหารตกตามพื้น รถยนต์ รวมไปถึงไม่วางภาชนะที่มีอาหารหรือคราบเศษอาหารทิ้งไว้ใน รถยนต์ เพราะนั่นเป็นแหล่งอาหารที่ดึงดูดเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายนั่นเอง

  3. จอดรถทิ้งไว้กลางแดด

  4. อากาศบ้านเราเป็นเมืองร้อน ถ้ารู้ว่าเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายเข้ามาสิงอยู่ภายใน รถยนต์ ไล่ก็ไม่ไป ก็ต้องนำรถของคุณไปจอดตากแดด ยิ่งแดดจัดๆ ยิ่งดี จอดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเหล่าความร้อนจะทำให้เหล่า มด ทั้งหลายทนไม่ได้แล้วก็อพยพย้ายออกมาในที่สุด แต่อย่าลืมเปิดประตูทุกบานด้วยนะจ๊ะ เพื่ออันเชิญเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายออกจากรถได้อย่างสะดวก ไม่เช่นนั้นเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายอาจตายใน รถยนต์ของคุณก็เป็นได้ ทีนี้ละเป็นปัญหาให้เราต้องมาเก็บซากของมดอีก

  5. ฉีดยาฆ่าแมลง

  6. ยาฆ่าแมลงชนิดไหนก็ได้ เพียงแค่ฉีดแล้วปิดประตูทิ้งไว้สัก 30 นาที (โดยประมาณ) ก่อนกลับมาก็ต้องเปิดกระจกเพื่อระบายกลิ่นยาฆ่าแมลง

  7. วางกับดักกำจัดมด

  8. วิธีนี้เป็นไม้เด็ดมาก เพียงหาซื้อผลิตภัณฑ์เหยื่อกำจัด มด อย่าง “ซันเจี๋ย” แล้วนำไปโรยทิ้งไว้บน รถยนต์ ประมาณ 2-3 วัน เมื่อเหล่า มด ทั้งหลายนำเหยื่อกับไปกินที่รัง ก็จะทำให้พวกเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายตายยกรังอย่างราบคาบ จากนั้นค่อยนำเครื่องดูดฝุ่น มาดูดซาก มด ออกไปจากรถให้หมด วิธีนี้อาจจะดูโหดร้ายสำหรับคนที่ถือศีลสักหน่อยนึง แต่ก็ได้ผลชัวร์

ถ้าไม่อยากให้เหล่าบรรดา มด ทั้งหลายเข้ามาอาศัยอยู่บน รถยนต์ ของคุณแล้วล่ะก็…ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก่อน ฉะนั้นควรหมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาดภายใน รถยนต์ ของเราอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นเหล่าบรรดา มด ทั้งหลายจะมาทำรังแล้วสร้างความรำคาญให้กับเจ้าของรถเป็นอย่างมาก

เครดิต www.mthai.com