ล้างหม้อน้ำ ด้วยตัวเอง ไม่ว่าใครก็ทำได้

หม้อน้ำรถยนต์ อุปกรณ์ ระบายความร้อน ให้กับ เครื่องยนต์ ที่ต้องได้รับการดูแลไม่แพ้อุปกรณ์อื่นๆภายในรถเช่นกัน เพราะถ้าหากหม้อน้ำสกปรก การระบายความร้อนก็อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์อย่างแน่นอน แต่เคยรู้กันบ้างไหมว่า เราสามารถ ล้างทำความสะอาด หม้อน้ำรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง หากใครที่ยังไม่รู้ เรามีเทคนิคมาบอกกัน

  1. เปิดฝากระโปรงรถยนต์ เปิดฝาหม้อน้ำ ระวังให้เปิดตอนที่ตอนที่เครื่องเย็นแล้วเท่านั้น เพราะถ้าเปิดตอนร้อน น้ำพุ่งกระจายแน่นอน หลังจากนั้นต้องมุดลงใต้รถ หาน็อตหางปลาใต้ตัวหม้อน้ำ แล้วหมุนเพื่อที่จะ ถ่ายน้ำของเก่าออกให้หมด และค่อยๆขันหมุดเข้ากลับไปแบบหลวมๆหน่อย
  2. หลังจากที่ระบายน้ำออกหมดแล้ว เติมน้ำยาและน้ำลงไป ต่อจากนั้นให้ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที
  3. ปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลง แล้วค่อยปล่อยน้ำออกจากหม้อน้ำ หลังจากนั้น เติมน้ำสะอาดลงไปในหม้อน้ำ ทำแบบนี้วนไปอีก 2 – 3 ครั้ง จนน้ำใสไร้คราบสกปรก
  4. ต่อมาก็ถึงคราวของหม้อพักที่ต้องถอดออกมาทำความสะอาดเช่นกัน ถอดหม้อพัก และท่อมาล้างทำความสะอาด เมื่อล้างเสร็จแล้วเรียบร้อยแล้ว ก็ประกอบใส่กลับเข้าไปที่เดิม
  5. มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก็คือ เติมน้ำยาหล่อเย็นผสมกับน้ำสะอาดลงไปในหม้อน้ำ กะปริมาณให้เท่าๆกัน หลังจากนั้นปิดฝาปิดกระโปรงรถเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เครดิต www.mthai.com