เปลี่ยนใหม่หรือซ่อม? หากล้อแม็กเสียหาย

คงไม่มีใครอยากให้ ล้อแม็กดุ้ง ฉีก หัก คด แตก เพราะกว่าจะหาลายที่ถูกใจเจอ ก็เสียเวลาไปพอสมควร อีกทั้งราคาค่าตัวบางยี่ห้อ บางรุ่น ก็แพงมากๆ เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาทีแทบจะนั่งกุมขมับกันเลยทีเดียว

แต่ก่อนนั้นล้อรถยนต์ถือว่ามีความทนทานมากๆ เพราะผลิตขึ้นมาจากเหล็ก สามารถใช้งานได้อย่างสมบุกสมบันสุดๆ ส่วนข้อเสียของมันมีเพียงอย่างเดียวก็คือเรื่องน้ำหนัก ส่วนสมัยนี้ล้อรถยนต์มักผลิตจากอัลลอย หรือ

แมกนีเซียมอัลลอย มาแทนที่ล้อเหล็กแบบกระทะ ซึ่งมันมีดีตรงที่น้ำหนักเบา สามารถทำเป็นลวดลายต่างๆ ได้ ส่วนข้อเสียก็มีในเรื่องของความทนทาน สีอาจลอก ขี้เกลือขึ้น ล้อดุ้ง ฉีก คด แตก ง่ายกว่านั่นเอง

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จะเลือกซ่อม หรือเปลี่ยนล้อใหม่ดี? ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงจะเข้าร้าน หรือไม่ก็อู่ เพื่อนำล้อไปซ่อมแซม แต่บางคนอาจไม่รู้ การซ่อมล้อแม็กอาจทำให้ความคงทนของมันไม่เหมือนเดิม เพราะการซ่อมล้อมีหลายวิธี ทั้งกลึง ดัด ปาด รีด เคาะ และเชื่อม ฯลฯ

ซึ่งถ้าล้อแม็กซ์ของคุณดุ้ง หรือคดไม่มาก แนะนำให้ใช้การดัด รีด หรือเคาะก็พอ เพราะมันจะได้ความทนทานแทบจะเท่ากับของเดิมเลยนั่นเอง แต่ถ้าล้อแม็กซ์เสียหายมากกว่านั้น ก็ต้องทำใจเรื่องความทนทานที่จะลดลง เนื่องจากมันอาจจำเป็นต้อง ปาด กลึง รีด และเคาะเข้ามาร่วมด้วย

ส่วนเหตุการณ์ที่หนักกว่านี้ เช่น ล้อแตก หัก หรือฉีก คุณควรตัดใจเปลี่ยนใหม่ไปเลยจะดีกว่า เพราะต่อให้ซ่อมกลับมาได้ มันก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ความทนทานก็มีน้อยสุดๆ แถมยังอันตรายมากๆ ไม่รู้มันจะแตกหักอีกเมื่อไหร่ หากฝืนใช้ต่อไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนใครที่ชอบเอาล้อไปปาด ไปกลึงออก เพื่อเพิ่มความเงา ถือว่าไม่ควรทำ เพราะมันจะทำให้ล้อแม็กซ์บางลง เวลาตกหลุม หรือกระแทกอะไร ก็จะทำให้ล้อเสียหายได้ง่ายกว่าเดิม

สุดท้ายนี้ หากล้อแค่เสียหายไม่มาก แนะนำให้ซ่อมแซมก็พอ แต่ถ้าเสียหายหนักมาก เปลี่ยนใหม่ไปเลย เอาปลอดภัยไว้ก่อน เพราะชีวิตของคุณมีค่ามากกว่านั้น และสังเกตให้ดีสำหรับล้อแม็กซ์ที่ผ่านการซ่อมมา หากขณะวิ่งใช้งานอยู่มีอาการสั่นจนมาถึงพวงมาลัย ให้นำกลับไปที่ร้านหรืออู่แก้ไขอีกรอบ

เครดิต www.sanook.com