เคยสงสัยไหมอักษร T ที่รถติดมี นัยยะ อย่างไร?

หลายคนคงเคยเห็นสติ๊กเกอร์วงรีพื้นขาวพร้อมกับรูปตัวอักษรตัว T สีดำที่ติดอยู่บริเวณหน้า เเละหลังรถ เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าเค้าติดมันไว้ทำไม หรือแค่ตกแต่งเหมือนสติ๊กเกอร์ติดรถทั่วไปเฉยๆ จริงๆ เเล้วสติ๊กเกอร์ตัว T มีความหมายมากกว่านั้น เพราะความสำคัญของมันเทียบเท่ากับใบผ่านแดนเวลาที่เราขับรถ(จากไทย) ไปต่างประเทศ

ที่บอกว่า สติ๊กเกอร์ตัว T มีความสำคัญเหมือนใบผ่านแดนเวลานำรถไปต่างประเทศนั่นเป็นเพราะ ยกตัวอย่างหากคุณมีความประสงค์จะนำรถข้ามไปยัง สปป.ลาว ทางกรมการขนส่งทางบก ระหว่างประเทศไทย-ลาว ได้มีการทำข่้อตกลงเกี่ยวกับการนำรถยนต์จากไทยเข้าไปเดินทางสัญจรใน สปป.ลาว ไว้ว่า รถทุกคันต้องมีหนังสือเดินทางผ่านแดนทุกคัน หลังจากทำเรื่องขอหนังสือผ่านแดนให้รถที่ทำการขนส่งจังหวัด ในเวลาราชการเเล้ว เจ้าหน้าที่จะให้สติ๊กเกอร์ตัว T 2ใบ มีความหมายว่า Thailand ให้ติดไว้ที่รถบริเวณที่มองเห็นได้ชัดเจน เช่นกันหากชาวลาวมีความประสงค์อยากนำรถเข้ามาสัญจรในประเทศไทยก็ต้องยื่นเรื่องขอหนังสือผ่านเเดนให้รถเหมือนคนไทย เเละจะได้สติ๊กเกอร์ LAO ติดรถเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นเเล้วเรายังจะได้ป้ายทะเบียนรถใหม่เพื่อใช้ในการขับขี่ต่างประเทศ เช่น หากรถคุณทะเบียน กข 1234 กรุงเทพมหานคร ป้ายทะเบียนใหม่ที่คุณจะได้รับคือ AB1234 BKK

สรุปง่ายๆ ว่า สติ๊กเกอร์ตัว T เหมือนกับหนังสือข้ามแดนของรถเวลานำรถไปขับยังต่างประเทศ ให้คนต่างชาติทาบว่าคุณมาจากประเทศไทย ไม่ต่างกับพาสปอร์ตที่คุณต้องพกติดตัวทุกครั้งเวลาไปต่างประเทศ และรถยนต์จากทุกประเทศต้องปฏิบัติเช่นเดียวกันหากต้องการนำรถไปใช้ยังต่างแดนต้องติดสติ๊กเกอร์ Oval Car Stickers เป็นกฏสากลที่เรียกว่า International Car Code เช่นหากเป็นรถยนต์จากอังกฤษจะได้สติ๊กเกอร์ตัว GB, เยอรมัน D, อิตาลี I เป็นต้น

เครดิต www.mthai.com