5 เทคนิคการขับรถ แบบเงินเหลือๆ

สำหรับคนที่มี รถยนต์ เป็นที่รู้กันดีว่า เพียงแค่สตาร์ทรถก็มีค่าใช้จ่ายหรือความสิ้นเปลืองเกิดขึ้นแล้วอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการสึกหรอที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ หรือสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ เรื่องของการสิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถใช้รถแบบ ประหยัด น้ำมัน และลดการสึกหรอในเครื่องยนต์ได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถของเราด้วยวิธีการง่ายๆเหล่านี้

  1. อุ่นเครื่องยนต์ก่อนออกตัว เรื่องง่ายๆที่หลายๆคนคงรู้ดี แต่ส่วนมากอาจจะไม่เคยทำ หรืออาจจะเพราะความจำเป็นที่ต้องเร่งรีบในการเดินทาง แต่เชื่อเราเถอะว่า เสียเวลานิดหน่อยแค่ 1 – 2 นาทีเท่านั้น ให้น้ำมันวิ่งไปหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ต่างๆในเครื่องยนต์ก่อน หลังจากนั้นค่อยออกตัว จะช่วยเซฟค่าใช้จ่าย และลดการสึกหรอของอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ไปได้เยอะเลย
  2. ค่อยๆออกตัว พึงคิดไว้เสมอว่าเราไม่ใช่นักแข่ง เราไม่ได้แข่งกับใคร ไม่ต้องรีบร้อนออกตัวเอี๊ยดอ๊าด เพราะการออกตัวแบบนี้ นอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุแล้ว บางทีดอกยางยังมีการสึกไปแบบไร้เหตุผล อีกด้วย
  3. ใช้ความเร็วอย่างสม่ำเสมอ และคำนวนเวลาการเดินทางให้ดี หากเดินทางไกล การใช้ความเร็วอย่างคงที่ ถือเป็นการประหยัดน้ำมันที่ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าเป็นการเดินทางที่ใช้เวลานานๆหรือไกลๆแบบ 3 ชม. ขึ้นไป ควรจอดพักรถเพื่อให้เครื่องยนต์ได้พักบ้างอย่างน้อย 1 – 2 ชม. ต่อครั้ง ครั้งละไม่ควรต่ำกว่า 10 นาที ถ้าเป็นไปได้ควรเปิดฝากระโปรงและจอดในที่ร่มจะดีมาก ส่วนการเดินทางในเมืองหลวงอย่างคน กทม. แบบเราๆ ควรกะเวลาการเดินทางให้ดี เผื่อรถติดไว้ดีที่สุด เพราะการจอดรถแช่ในช่วงเวลาที่รถติดนานๆ ก็ไม่ต่างจากการเอาเงินไปโปรยเล่นบนถนนเลย
  4. เช็คลมยาง นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลายๆคนรู้อยู่แล้ว แต่บางทีก็ปล่อยผ่านไปด้วยเหตุที่ว่า ขี้เกียจบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง เติมไม่เป็นบ้าง แต่เชื่อเราเหอะว่า เสียเวลานิดหน่อย ศึกษาสักนิด หลังเลิกงานแวะเข้าปั๊มระหว่างทางกลับบ้าน เติมลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง มันจะช่วยประหยัดเงินได้เยอะเลย เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว อายุการใช้งานของยางก็ใช้ได้นาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเติมในลมยางปริมาณที่ถูกต้องตามคู่มือของรถที่เราใช้ด้วยนะ เพราะถ้าเติมมากไปหรือน้อยไปก็ส่งผลเสียกับรถเช่นกัน
  5. เอาของไม่จำเป็นออกให้หมด รถไม่ใช่โรงเก็บของ อะไรที่ไม่ใช้หรือไม่จำเป็นก็เอาออกไปบ้าง เพราะบางทีสมบัติบ้าเหล่านี้แหละที่เป็นตัวการทำให้รถหนัก อย่าคิดว่าแค่ของเล็กๆ ไม่เห็นเป็นไรเลย เพราะของเล็กๆเหล่านี้ถ้ารวมๆกันหลายๆอย่างเข้ามันก็หนักเหมือนกันนะเออ ยกตัวอย่างเช่น บางคนเติมน้ำมันแล้วได้น้ำเปล่าเป็นของแถม ก็ทิ้งไว้อย่างนั้นในรถ ขวดเดียวไม่เท่าไร แต่ถ้ารวมกันหลายๆขวดก็หนักหลายกิโลเหมือนกัน ยิ่งรถหนักมากเท่าไรอัตราการซดน้ำมันก็มากขึ้นเท่านั้น แล้วเราจะทำให้รถหนักไปทำไม ในเมื่อเราเลี่ยงได้

เทคนิคการขับรถ ที่เรานำมาบอกกล่าวเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เราเชื่อว่าไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราเลือกจะทำหรือไม่แค่นั้นเอง ถ้าคิดว่าทำทั้งหมดไม่ได้ก็ลองเลือกมาสักหนึ่งข้อก่อนก็ได้ ถ้าทำได้แล้วก็ค่อยๆต่อข้อสอง สาม ไปจนครบ รับรองว่าท่านจะมีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะเลยเชียว

เครดิต www.mthai.com