Toyota เปิดตัวเครื่องยนต์ 4 สูบเทคโนโลยี Dynamic Force

Toyota ประกาศความก้าวหน้าในการพัฒนาส่วนประกอบใหม่มากมายที่จะใช้กับแพลทฟอร์ม TNGA ซึ่งเป็นโครงสร้างของรถหลายรุ่น ตั้งแต่ Prius ไปจนถึง Camry

เริ่มจากใต้ฝากระโปรง วิศวกรของ Toyota ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร Dynamic Force รุ่นใหม่ที่มาพร้อม “เทคโนโลยีการเผาไหม้ความเร็วสูงและระบบควบคุมแบบแปรผัน ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขพละกำลัง แต่ระบุว่าเทคโนโลยีนี้ผลิตแรงบิดสูงขึ้นและมีค่าประสิทธิภาพความร้อนที่ดีที่สุดในเวลานี้ที่ 40%

เครื่องยนต์รุ่นนี้สามารถใช้ได้กับระบบไฮบริดรุ่นใหม่ ทาง Toyota ไม่ได้ระบุถึงประโยชน์ด้านสมรรถนะหรือความประหยัดเชื้อเพลิง แต่ชี้ถึงคุณสมบัติการลดโหลดการทำงานขณะเร่งเครื่องโดยเพิ่มการใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ จึงมีการตอบสนองที่ยอดเยี่ยม

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยังพัฒนาระบบใหม่ 2 รูปแบบ คือ Dynamic Torque Vectoring สำหรับควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในรถยนต์เบนซินที่จะช่วยกระจายแรงบิดได้อย่างมีอิสระระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา จึงช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมตัวรถได้อย่างที่ต้องการ และรองรับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรดอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่อีกระบบคือ E-Four ซึ่งจะใช้กับรถยนต์ไฮบริด ช่วยเพิ่มแรงบิดให้สูงขึ้น 30% ถ่ายทอดสู่ล้อคู่หลังระบบไฟฟ้ามากกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ ยังมีระบบเกียร์รุ่นใหม่ Direct Shift-CVT ซึ่งมาพร้อมเกียร์ช่วยออกตัวครั้งแรกในโลก ช่วยเพิ่มอัตราเร่งและปรับปรุงการทำงานของเกียร์ในช่วงความเร็วต่ำ ปิดท้ายด้วยการพัฒนาเกียร์ธรรมดา 6 สปีดรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กที่สุดลูกหนึ่งในโลกและมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิมถึง 7 กก.

ส่วนประกอบใหม่เหล่านี้จะเริ่มใช้งานในรถยนต์ของ Toyota ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ โดยแพลทฟอร์ม TNGA จะถูกใช้ในรถ Toyota และ Lexus ถึงเกือบ 80% ที่ออกจำหน่ายทั่วโลกภายในปี 2023

เครดิต www.autospinn.com