จอดรถกลางแดดนาน จะรับมือยังไงดี?

สำหรับคนที่จำเป็นต้อง จอดรถกลางแดด ทุกวันเป็นประจำ โดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แน่นอนล่ะยิ่งเจออุณหภูมิความร้อน 39-40 องศาในบ้านเราเข้าไปแล้วล่ะก็ คงไม่อยากจะคิดเลยว่าอุณหภูมิภายในห้องโดยสารละจะร้อนแค่ไหนกัน ซึ่งสภาพภายในห้องโดยสารคงไม่ต่างจากเตาอบแน่นอน วันนี้ Auto MThai มาบอกวิธีง่ายๆ สำหรับคนที่ต้อง จอดรถกลางแดด ว่าต้องทำอย่างไร

    1. เวลา จอดรถกลางแดด ควรแง้มกระจกไว้สักนิดนึงจะหนึ่งบาน หรือทั้ง 4 บานเลยก็ได้ เพื่อที่จะให้มีช่องอากาศถ่ายเทภายในห้องโดยสาร แต่บอกก่อนว่าถ้าเป็นช่วงหน้าฝนไม่ควรแง้มกระจก เพราะไม่เช่นนั้น น้ำจะกระเด็นเข้าห้องโดยสารแน่นอนจ๊ะ
    2. ลองเปิดกระจกรถด้านหน้าข้างคนขับไว้ และเปิด-ปิดประตูรถฝั่งของคนขับ เพียง 5 ครั้ง ใช้เวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถไล่ความร้อนออกจากรถได้แล้ว ซึ่งเทคนิคนี้เป็นเทคนิคของชาวญี่ปุ่น
    3. เวลาที่ จอดรถกลางแดด ทำให้ภายในห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ เมื่อขึ้นรถแล้วควรเปิดกระจก และขับไปสักพัก เพื่อที่ให้อากาศภายในห้องโดยสารได้มีการหมุนเวียน ซึ่งเป็นการลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารลง และยังช่วยให้ระบบปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก แถมสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลงอีกด้วย
    4. เมื่อเข้ามานั่งในรถแล้ว หลังจากที่สตาร์ทรถไม่ควรที่เปิดแอร์แรงๆ แล้วปรับอุณหภูมิไปต่ำสุด ในทันที เพราะเนื่องจากอุณหภูมิข้างในห้องโดยสารสูงกว่าข้างนอกเป็นเท่าตัว จึงทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมาก และกว่าจะเย็นก็คงอีกนาน ซึ่งก็จะแตกต่างจากการเปิดกระจกเพื่อปรับอุณหภูมิภายในก่อนนั้นจะส่งผลให้ระบบปรับอากาศทำงานน้อยลง แถมยังเย็นเร็วขึ้นอีกด้วย
    5. ติดฟิล์มรอบคันที่สามารถกันความร้อนได้ด้วย และควรที่จะใช้ของดี ของแท้ และมีคุณภาพ แต่ถ้าหากติดฟิล์มกันความร้อนแล้วยังสู้แสงแดดที่ร้อนจนถึง 40 องศาไม่ได้ ก็ลองหาอุปกรณ์เพื่อป้องกันความร้อนเข้าไปอีก เช่น ม่านบังแดด ผ้าม่านในรถ เป็นต้น
    6. ถ้าเป็นไปได้ไม่ควร จอดรถกลางแดด หาที่จอดรถในร่มดีที่สุด แต่ไม่ควรจอดใต้ต้นไม้ หรือที่เปียกชื้น ซึ่งการ จอดรถกลางแดด มีผลเสียมากกว่าที่คิด นอกจากภายในรถจะมีความร้อนสูงอยู่แล้ว อุปกรณ์ด้านในก็จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

เครดิต www.mthai.com