รถโหลด เกาะถนนได้ดีจริงเหรอ?

ในสภาวะพื้นผิวถนนของประเทศไทย ส่วนใหญ่แล้วมักจะเจอกับหลุม ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ทางขรุขระ ลูกระนาด ฯลฯ แต่ในบางกลุ่มโดยเฉพาะแก๊งแต่งรถ กลับแต่งรถให้เป็น รถโหลด เตี๊ยซะอย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็นการถอดสปริงกับโช๊คอัพเดิมๆ ออกแล้วนำสปริงกับโช๊คอัพแต่งลดระดับความสูงนั่นเอง ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าของเดิมๆ ที่ติดมากับรถ และบางคนอาจจะไม่ถูกใจกับล้อเดิมๆ เพราะเนื่องจากล้อเดิมที่มาจากโรงงานมีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งความคิดอย่างนี้นี่เองจึงทำให้คนบางกลุ่มถึงกับต้องดิ้นรนหาล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาแทนที่ล้อเดิมนั่นเอง

การลดระดับความสูงหรือ รถโหลด เตี๊ย แบ่งออกเป็น 2 ระดับก็คือ รถโหลด เตี๊ยที่ลดความสูงแต่พองาม คือ ไม่โหลดเตี๊ยจนติดพื้นถนนเหมือนรถแข่ง เพียงแค่เปลี่ยนสปริงแต่งที่ไม่เตี๊ยมากและไม่สะเทือนจนเกินไป รวมไปถึงไม่กระทบกับระยะยืดหรือยุบตัวของโช๊คอัพ, จุดศูนย์ถ่วงก็จะลดลง, รถจะโคลงตัวน้อยลง และไม่ค่อยมีความลำบากในการขึ้นลานจอดรถสักเท่าไหร่ หรืออาจจะไม่มีผลกระทบเลยก็ได้นั่นเอง ส่วน รถโหลด เตี๊ยแบบที่ 2 คือ ยิ่ง รถโหลด เตี๊ยเท่าไหร่ยิ่งดี ยิ่งถ้าเจอพื้นถนนที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อเมื่อไหร่ บอกได้เลยว่า แทบจะคลานเลยก็ว่าได้ ส่วนใหญ่แล้ว รถโหลด เตี๊ยแบบนี้จะเป็นรถแข่งบนทางเรียบ

สำหรับ รถโหลด เตี๊ยจนติดพื้นมากจนเกินไปมักจะทรงตัวไม่ได้เหมือนกับรถแข่ง เพราะ รถโหลด เตี๊ยมากจนเกินไปถ้ายิ่งวิ่งก็ยิ่งกระเด้ง หัวโยกตลอดทาง ชวนปวดหัวเลยงานนี้ แถมสิ่งที่ รถโหลด เตี๊ยจนเกินไปต้องพบกับปัญหา นั่นก็คือ ลิ้นหน้าหรือชายล่างของสปอยเลอร์หน้าต้องครูดกับพื้นถนนจนหลุด หรือแตกจมกองอยู่กับพื้นแน่นอน ที่สำคัญคือ ลิ้นหน้าหรือชายล่างของสปอยเลอร์ (บางคัน) อาจมีราคาที่แพงเฉียบ เพราะบางคนตกแต่งด้วยงานคาร์บอนไฟเบอร์

ส่วนใหญ่แล้วรถที่มีเครื่องยนต์ที่มีสรรมถนะสูงจะมีช่วงล่างค่อนข้างจะแข็งกว่ารถทั่วไปสักหน่อยแต่ก็ไม่ได้ถึงกับแข็งโป๊กเหมือนกับรถซุปเปอร์คาร์ ส่วนรถยนต์ทั่วไปที่มีเครื่องยนต์กะทัดรัดตัวเล็ก มีกำลังแรงม้าไม่มากนัก มักจะมีช่วงล่างที่ยืดหยุ่นกว่ารถสปอร์ตที่มีพลังสูง โดยช่วงล่างของรถทั่วไปก็จะมีความนิ่มนวลมากกว่า เพราะมีล้อและยางเดิมๆ ที่มีขนาดพอดีกับการออกแบบช่วงล่างนั่นเอง เมื่อขับผ่านพื้นถนนที่ไม่เรียบก็ตามก็สามารถนั่งได้อย่างสบาย ไม่กระแทกเหมือนกับ รถโหลด เตี๊ย

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไหนที่ต้องการอยากจะมี รถโหลด เตี๊ย ก็ควรต้องเลือกโช๊คอัพแต่งยี่ห้อดังๆ ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถยนต์รุ่นนั้นๆ กันสักหน่อย และที่สำคัญต้องหาช่างที่มีความชำนาญทำการเชตช่วงล่างให้สามารถวิ่งได้ในสภาพพื้นผิวถนน ส่วนใหญ่จะปรับตั้งแบบผสมไม่แข็งจนเกินไปคล้ายกับรถแข่ง แต่ถ้าใครที่มีงบเยอะหน่อย แนะนำให้เปลี่ยนโช๊คอัพหรือเปลี่ยนเป็นชุดไปเลย

เครดิต www.mthai.com