รวมศัพท์เรียกประเภทรถยนต์ แปลก ๆ ที่ได้ยินบ่อยๆ

การเรียกประเภทรถยนต์ นั้นแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่ และยังมีชื่อที่เฉพาะเจาะจง ตามรุ่นและลักษณะของรถ โดยจำแนกออกมาเป็นแต่ละประเภท ซึ่งมีบางคำที่เราอาจไม่คุ้นหูอยู่บ้าง วันนี้ Carvariety จึงนำเอาคำพูดติดปากแต่มักไม่รู้ความหมายของชื่อเรียกประเภทรถมาฝากกัน

    Hatchback (แฮทช์แบ็ก) เป็นรถที่คุ้นเคย และ นิยมใช้กันมากในประเทศเรา มีลักษณะ 5 ประตู โดยประตุที่ 5 คือ ด้านท้าย มีลักษณะท้ายตัด เหมือนเอาฝามาครอบปิด เป็นที่มาของประเภท hatchback โดยส่วนมาก รถ 5 ประตู หรือ hatch back นั้นมีข้อพิเศษตรงสามารดัดแปลงที่นั่งเป็นที่ขนสัมภาระได้

    Hot Hatch (ฮอตแฮทช์) นั้นก็คือรถ 5 ประตู หรือ Hatchback แต่จะใช้เรียกรถ 5 ประตู ที่มีประสิทธิภาพสูง มาพร้อมเครื่องยนต์ที่เต็มเปี่ยม ถูกออกแบบรูปลักษณ์ให้มีความสปอร์ตยิ่งขึ้น

    Coupe (คูเป้) มีทรงคล้ายรถเก๋ง แต่ต่างกันที่ Coupe มีเพียง 2 ประตู แต่มี 4 ที่นั่ง แต่ส่วนมากแล้ว ที่หนังด้านหลังจะเล็กลง กว่ารถเก๋ง 4 ประตูทั่วไป โดยคำว่า Coupe มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่า “ตัด”

    Sedan คือรถเก๋ง 4 ประตูขนาดย่อม มีห้องโดยสาร 2 ตอน อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ และ โดยสารเป็นหลัก แต่มีข้อจำกัดตรงห้องโดยสารตอนที่ 2 จะค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับ Saloon

    Saloon เป็นรถเก๋ง 4 ประตู เหมือนกันกับ Sedan แต่ต่างกันตรงที่ ห้องโดยสารตอนที่ 2 นั้น มีขนาดกว้างขวาง และใหญ่กว่า Sedan เน้นอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารตอนหลัง

    Wagon มีรูปทรงคล้ายทาง Hatchback แต่มีขนาดใหญ่กว่า ทั้งในเรื่องของห้องโดยสาร และที่วางสำภาระ ด้านหลังมีความกว้าง เอกลักษณ์คือทรงของรถมีความต่ำ และดูปราดเปรียวกว่า

เครดิต www.carvariety.com