คำย่อต่างๆ ในรถยนต์ แต่ละคำคือระบบอะไร

หากกล่าวถึงตัวย่ออักษรภาษาอังกฤษที่ใช้กับรถยนต์ คนส่วนมากคงน่าจะผ่านหูผ่านมามาบ้าง อย่างเช่นคำว่า ABS หรือ เกียร์ CVT และตัวย่ออีกมากมายที่ปรากฏให้เห็นในโบรชัวร์รถใหม เเล้วคุณทราบความหมายของคำเหล่านี้บ้างหรือไม่ ว่าแต่ละคำมีหน้าทีการทำงานในรถอย่างไร มีความหมายถึงระบบอะไรในรถยนต์บ้าง

เเละนี่คือตัวย่อระบบการทำงานส่วนต่างๆ ในรถยนต์ที่ควรจดจำเผื่อคราวหน้าเวลาคุณได้โบรชัวร์รถยนต์จะได้อ่านได้อย่างเข้าใจหรือเวลานำรถเข้าอู่จะได้คุยกับช่างได้เข้าใจอย่างทันควัน

ABS (Anti-lock Brake Syste) ระบบป้องกันล้อล็อคไม่ให้รถเสียการทรงตัวจากการลื่นไหลและเกิดการล็อคของล้อ ขณะทำการเหยียบเบรกเมื่อรถวิ่งบนถนนที่มี สภาพเปียกและลื่น

    ADD (Automatic Disconnecting Differential) ระบบปรับเปลี่ยนการทำงานของเฟืองท้ายอัตโนมัติ ใช้กับรถที่เปลี่ยนการทำงานของเฟืองท้ายจากขับเคลื่อน 2ล้อ เป็น 4 ล้อ หรือ 4 ล้อ กลับเป็น 2 ล้อ

    AFS (Adaptive Front-lighting System) ระบบไฟหน้าปรับตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติยามค่ำคืน เช่นหากรถเลี้ยวขวา ระบบไฟจะส่องไปทางขวาล่วงหน้าก่อน

    BA (Brake Assist) ระบบเสริมแรงเบรก เพิ่มแรงเบรคอัตโนมัติให้กับระบบเบรค ABS เพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดรถมากขึ้น

    CCS (Cruise Control System) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ CCS จะช่วยควบคุมรักษาระดับความเร็วของรถยนต์ให้อยู่ในระดับความเร็วที่ต้องการโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

    CVT (Continuous Variable Transmission) ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง ต่างจากเกียร์อัตโนมัติ เกียร์ CVT จะไม่เกิดอาการสะดุดเเละช่วยประหยัดน้ำมัน

    DRL (Daytime Running Lights) ระบบไฟหน้ารถที่ช่วยให้ไฟหน้ารถดูสว่างในตอนกลางวัน รวมถึงไฟหรี่และไฟเลี้ยว ซึ่งไฟ Daytime Running Lights นี้จะติดทันทีเมื่อรถของคุณถูกสตาร์ท

    EBD (Electronic Brake-Force Distribution) ระบบกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่และในขณะเลี้ยวโค้ง EBD จะทำหน้าที่กระจายแรงเบรกล้อหน้าด้านซ้ายและขวา เพื่อให้เกิดความมั่นคง

    ESC (Electronic Stability Control) ระบบเสถียรภาพ​ช่วย​คนขับ​ใน​การ​ป้องกัน​การ​ลื่น​ไถล และ​ทำ​ให้​การ​ยึด​เกาะ​ถนน​ของ​รถ​ดีขึ้น

    HSA (Hill-Start Assist) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยในการออกตัวขณะที่รถจอดบนทางลาดชัน ไม่ให้รถไหลถอยหลัง

    LDWN (Lane departure warning system) ระบบเสียงเตือนคนขับเมื่อรถวิ่งออกนอกลู่หรือนอกเลน เพื่อป้องกันการขับรถหลับใน

    TCS (Traction Control System) ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบนถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง

    VSC (Vehicle Stability Control System) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ขณะเข้าโค้งไม่ให้เกิดการหลุดโค้ง เพื่อให้รถเข้าโค้งและเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ต้องการ

    VVT (VVT- I, Variable Valve Timing – intelligent) เครื่องยนต์ระบบ VVT-i เป็นระบบควบคุมการเปิด-ปิด วาล์วไอดี และ ไอเสีย ให้สอดคล้องกับความเร็วของเครื่่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น, ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น มีอัตรเร่งเเละลดมลพิษ

เครดิต www.mthai.com