ความต่างระหว่าง เกียร์ออโต้ แบบเลื่อนตรง เเละขั้นบันได

คนที่ใช้รถยนต์ เกียร์อัตโนมัติ คงจะเคยผ่านตากับเกียร์รถยนต์ทั้้งในแบบ เลื่อนขึ้นลงตรงๆ กับเลื่อนแบบเป็นล๊อคที่เราเรียกว่า เลื่อนตามขั้นบันได คำถามคือว่าเเล้วเกียร์ทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมถึงต้องมีวิธีเลื่อนที่แตกต่างกัน การใช้งานเหมือนกันหรือไม่ เรามาดูคำตอบในเรื่องน้ไปพร้อมๆ กัน

ขอเริ่มจาก เกียร์ออโต้ แบบเลื่อนตรงกันก่อน เกียร์ชนิดนี้เราเห็นในรถยนต์ เกียร์ออโต้ กันมานมนานหลักการทำงานก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเเค่เลื่อนขึ้นเลื่อนลงในแนวตรง อยากขับเคลื่อนก็ดันลงมาที่ตัว D อยากจอด อยากถอยก็เลื่อนขึ้นไปเท่านั้น ถือว่าเป็นชุดเกียรืที่เข้าง่ายๆ ให้ความสะดวกสบายแต่ เกียร์ประเภทนี้ก็สร้างความลำบากให้กับการขับขี่เช่น บางครั้งอาจมีการเข้าเกียร์ผิดตำแหน่ง เช่นอยากเกียร์ N แต่ดันไปลงที่ R ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุการเข้าเกียร์ผิดสำหรับมือใหม่หัดขับได้ง่าย

ขณะที่ เกียร์ออโต้ แบบเลื่อนขั้นบันได เรามักจะพบเห็น เกียร์ออโต้ แบบนี้ได้ในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ตกแต่งแนวสปอร์ต หรือรถยนต์เกียร์ออโตรุ่นใหม่มักใช้เกียร์รูปแบบนี้ วิธีการใช้งานต้องเลื่อนคันเกียร์ไปตามขั้นถือว่ายุ่งยากกว่าเกียร์แบบเลื่อนตรง แต่มีข้อดีอยู่ที่ความสวยงาม เกียร์ไม่มีการเลื่อนไปตำแหน่งอื่นหากโดนกระเเทกเเรงๆ โดยไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากขั้นบันไดตัวเปรียบเสมือนตัวล๊อคตำแหน่งเกียร์ไว้เเล้ว แต่ข้อเสียก็มีเช่น หากคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับเกียร์แบบขั้นบันได อาจต้องก้มมองชุดเกียร์ทุกครั้งเวลาที่ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ซึ่งอาจทำให้ละสายตาไปจากถนนได้

ฉะนั้น เกียร์ออโต้ ทั้งสองประเภทต่างมีทั้งข้อดีเเละด้อยแตกต่างกันขึ้นอยู่สไตลืคามชอบเเละความถนัดของแต่ละบุคคล

เครดิต www.mthai.com