สาเหตุที่ เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบ…เกิดจากอะไร??

เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบ เร่งแล้วก็ไร้กำลัง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ใครไม่เจอคงไม่รู้ว่าอารมณ์เสีย และหงุดหงิดแค่ไหน โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊สมา แล้วยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานๆ โดยที่ไม่รีบแก้ไขจะทำให้ เครื่องยนต์ โทรม และเกิดความเสียหายในส่วนอื่นๆ รวมไปถึงอาจจะเป็นอันตรายต่อการขับขี่อีกด้วย เช่น เบรกอาจจะไม่อยู่

คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม เมื่อเกิดเหตุการณ์ เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบ ก็ใช้วิธีในการจูนอัพใหม่ ถ้าไม่หายก็ไล่เปลี่ยน และไล่หาสาเหตุ ไม่นานอาการ เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบก็กลับมาเหมือนเดิม

ซึ่งสาเหตุของ เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบ นั่นก็คือ ไม่เคยมีระยะฟรีระหว่างเพลาลูกเบี้ยวกับวาล์ว ซึ่งการที่ไม่มีระยะฟรีนั้น หมายความว่า เพลาลูกเบี้ยวยังคงกดไปที่ตัววาล์ว จึงทำให้วาล์วปิดสนิท เมื่อปิดสนิทก็เกิดการการรั่วของแรงจากห้องเผาไหม้ จนทำให้กำลังของ เครื่องยนต์ ตกและเดินไม่เรียบนั้นเอง แต่ถ้าเรากลับไปตั้งวาล์วใหม่ อาการ เครื่องยนต์ เดินไม่เรียบก็หายขาด เครื่องยนต์ จะกลับมาเดินเรียบเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม การที่จะตั้งวาล์ว ก็ต้องกลับไปดูที่คู่มือประจำรถซึ่งจะมีบอกไว้ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดตั้งแก๊ส แต่เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด ควรนำรถไปปรับตั้งวาล์ว เพื่อที่จะให้ เครื่องยนต์ ทำงานได้อย่างเต็มที่

เครดิต www.mthai.com