“หม้อลมเบรค” หนึ่งในอุปกรณ์เบรคที่ควรรู้

“หม้อลมเบรค“ หนึ่งในอุปกรณ์ที่อยู่ใน ระบบเบรค ทำหน้าที่ผ่อนแรงในการเหยียบเบรค ทำงานโดยระบบสูญญากาศ เพื่อให้การเหยียบเบรคมีความนุ่มนวลขึ้น และเป็นระบบที่เราสามารถ เช็คระบบการทำงาน ได้ด้วยตัวเอง ด้วยวิธีการง่ายๆเพียงแค่ทำตามวิธีดังต่อไปนี้

  • วิธีแรกคือการ เช็คระบบการทำงาน ของ หม้อลมเบรค – ดับเครื่องยนต์ เหยียบเบรคให้สุด ซ้ำไปมาประมาณ 5-6 ครั้ง จนรู็สึกว่าแป้นเบรคดันตัวขึ้นมา ให้เหยียบเบรคค้างไว้ก่อนแล้วค่อยติดเครื่องยนต์ สังเกตดูว่าเบรคนิ่มลงหรือไม่ ถ้าเบรคนิ่มลง แสดงว่าระบบการทำงานเป็นปกติดี แต่ถ้าไม่นิ่มหรือเป็นเหมือนก่อนติดเครื่อง แสดงว่าระบบไม่ปกติแล้ว
  • วิธีที่สองคือการเช็คภายใน หม้อลมเบรค – ติดเครื่องรถไว้ประมาณ 2 นาที แล้วดับเครื่อง เหยียบเบรคให้สุด แล้วปล่อย ทิ้งไว้ประมาณ 5 วินาทีเป็นอย่างน้อย หลังจากนั้น เหยียบซ้ำไปมาวัก 2-3 ครั้ง ถ้าแป้นดันเบรคขึ้นมาทุกครั้งที่เหยียบลงไป นั่นแสดงว่าระบบทำงานเป็นปกติดี แต่ถ้าอาการไม่เป็นอย่างที่ว่ามาหรือต่างออกไป แสดงว่าระบบปกติอีกเช่นเดียวกัน

ถ้าหากเราทดสอบระบบแล้วมีอาการที่แตกต่างไปจากที่เรากล่าวมาแล้ว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า “หม้อลมเบรค“ อาจจะมีปัญหา ให้รีบนำรถไปเช็คตามศูนย์บริการโดยด่วนเลย

เครดิต www.mthai.com