อายุการใช้งานที่เหมาะสมของ “โช้คอัพ”

รถยนต์เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าอุปกรณ์ต่างๆของตัวรถ ย่อมจะเกิดการ เสื่อมสภาพ ไปตามกาลเวลา รวมไปถึง โช้คอัพ หนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญ แต่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม เรียกได้ว่าบางคนถึงขนาดที่ว่าถ้าอาการไม่ถึงขั้นวิกฤตหนักจนถึงขั้นพัง ก็คงไม่รู้กันเลยทีเดียว ส่วนการใช้งานของ โช้คอัพ แท้จริงแล้วมี อายุการใช้งาน กี่ปี ถึงควรจะต้องเปลี่ยน ลองมาดูกัน

อายุการใช้งาน ของ โช้คอัพ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3 ปี ถ้าคิดเป็นจำนวนกิโลเมตรก็อยู่ระหว่าง 50,000 – 100,000 ก.ม. แต่นี่เป็นเพียงแค่การประเมิณอายุการใช้งานเพียงคร่าวๆเท่านั้น ส่วนปัจจัยหลักๆก็ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย ซึ่งปกติถ้าการใช้งานเข้า 20,000 ก.ม. แล้วเราต้องนำรถเข้าไปเช็คระบบกันกระเทือนว่าการทำงานของ โช้คอัพ นั้นยังเป็นปกติอยู่หรือไม่ เพราะ โช้คอัพ มักจะเกิดการชำรุดเสียหายเมื่ออายุการใช้งานอยู่ในช่วงประมาณนี้ รวมไปถึงรถบางคันอาจจะมีการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน หรืออาจจะเกิดการกระแทกอย่างหนักในระหว่างการใช้งาน ดังนั้นเมื่อระยะการใช้งานเข้าช่วง 20,000 ก.ม. จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเช็คระบบการทำงานของโช้คอัพ

ถ้า โช้คอัพ รั่ว หรือแตกระหว่างการใช้งาน เราจะสังเกตอาการได้อย่างไร?

เราสามารถสังเกตได้จากที่ การหยืดหยุ่นจะไม่เหมือนเดิม ความหน่วงของตัวสปริงจะมีการยืดหดที่ผิดปกติไป ทำให้รู้สึกว่าเสียการทรงตัว และควบคุมรถได้ยากขึ้นในช่วงที่เหยียบวัตถุใหญ่ๆ เช่นก้อนกรวดหรือหินขนาดใหญ่ รวมไปถึงตัวรถจะโคลงเวลาเลี้ยว ดังนั้นถ้ารู้สึกว่ารถมีอาการแบบนี้ให้รีบนำรถเข้าไปเช็คตามศูนย์บริการโดยเร็ว

เครดิต www.mthai.com