ซื้อรถใหม่ เลือกส่วนลดหรือของแถม

ทุกวันนี้ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีการเเข่งขันกันสูง ทุกค่ายรถต่างงัดกลยุทธ์เด็ดออกมามัดใจลูกค้า โดยส่วนใหญ่มักออกโปรโมชั่นลดเเลกเเจกเเถมให้กับลูกค้าที่ต้องการ ซื้อรถใหม่ แต่ถ้าหากผู้ซื้อไม่ต้องการของเเถมก็ยังสามารถต่อรองกับพนักงานฝ่ายขายเปลี่ยนจากของแถมเป็นส่วนลดในราคาที่เท่ากับของแถมได้ เเล้วผู้ ซื้อรถใหม่ จะเลือกแบบไหนระหว่าง รับของเเถม หรือ รับเป็นส่วนรถ แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน?

ของเเถมส่วนใหญ่ที่ค่ายรถมอบเป็นของแถมให้กับลูกค้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งของแอสเซสเซอรี่ที่ใช้กับรถเช่น กรอบป้ายทะเบียน, สปอยเลอร์, สเกิร์ตชุดเเต่ง, พรมพื้น นอกจากนี้ยังมีเป็นค่าดูเเลรักษารถ เช่น เคลือบสี, พ่นกันสนิม รวมถึงของแถมในรูปแบบค่าบริการดูเเลรักษารถ ค่าอะไหล่

ซึ่งที่จริงเเล้วของเเถมจำพวกค่าดูเเลรักษาบำรุงต่างๆ รวมถึงแอสเซสเซอรี่ เหล่านี้บางทีไม่ใช่ของแถมแต่เป็นสิทธิ์ที่ค่ายรถต้องมอบให้แก่ผู้ ซื้อรถใหม่ อยู่เเล้วเพียงเเต่พนักงานฝ่ายขายของค่ายรถพยายามเหมาเอาสิ่งเหล่านี้มารวมอยู่ในของแถมให้ผู้ ซื้อรถใหม่ คิดว่าตนเองได้ของแถมเยอะ แอสเซสเซอรี่ที่ค่ายรถต้องติดมาให้กับรถอยู่เเล้วอาทิเช่น กรอบป้ายทะเบียน หรือ พรมปูพื้น หรืออย่างส่วนลดค่าอะไหล่, ฟรีค่าแรง, ค่าดูเเลรักษาอื่นๆ เหล่านี้เป็นสิทธิ์เบื้องต้นที่ลูกค้า

สมมุติในกรณีของแถมจากค่ายรถที่มอบให้แก่ลูกค้ามีมูลค่ารวม 30,000 บาท หากลูกค้าเลือกรับส่วนลดแทน ของแถมที่ค่ายรถมอบให้อาจมีลดหลั่นลงมา แต่ทีสำคัญสิ่งที่ลูกค้าควรได้รับโดยที่ไม่เสียเงินเพิ่มคือ ประกันภัยชั้น1+พ.ร.บ, แอสเซสเซอรี่บา่งชนิด ส่วนลดอะไหล่เเละฟรีค่าเเรง นั่นหมายความว่าการเลือกส่วนลดดูจะคุ้มค่ากว่าของแถม เพราะจริงๆ เเล้วของแถมส่วนใหญ่มูลค่ามักไม่ถึงกับราคาที่ค่ายรถตั้งไว้ แอสเซสเซอรี่บางชนิดผู้ ซื้อรถใหม่ อาจหาซื้อเองตามท้องตลาดได้ในราคาที่ถูกกว่า

เครดิต www.mthai.com