พวงมาลัยรถ สั่น…เกิดจากสาเหตุอย่างนี้เองเหรอ

อาการ พวงมาลัยสั่น นั้นเป็นอาการที่พบเจอกันบ่อยมาก ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งเพิ่มความสั่นมากขึ้น บางคันถึงกับสั่นอย่างกับเจ้าเข้า ทำเอาคนขับปากสั่น มือสั่น เท้าสั่น ไปตามๆ กัน ซึ่งบางคนกำลังเผชิญกับปัญหา พวงมาลัยสั่น แต่ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ พวงมาลัยสั่น วันนี้เรามีคำตอบ

สาเหตุที่ทำให้ พวงมาลัยสั่น เกิดจาก ยางรถยนต์ ที่เก่า หรือมีสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับ ยางรถยนต์ เช่น ยางรถยนต์ ที่ไม่มีความกลมเท่าที่ควร อย่างบางทีขับรถมามาเร็วๆ แล้วเกิดตกหลุมอย่างแรง หรือขับไปทับของแข็งจนทำให้โครงสร้างภายในของ ยางรถยนต์ เกิดความเสียหายนั่นเอง

แต่ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่งแล้วล่ะก็ จะเกิดการถ่วงล้อนั่นเอง แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วของรถ มักจะเกิดจากลูกปืนของล้อหรือโช๊คอัพอาจเสียหรือยางเครื่องแท่นเกียร์ที่ชำรุด สิ่งเหล่านี้สามารถที่ทำให้ พวงมาลัยสั่น ได้เหมือนกัน นอกจากนี้แล้ว การที่ พวงมาลัยสั่น ก็อาจจะเกิดจากสาเหตุที่ขันน็อตล้อไม่แน่น หรือรูน็อตล้อไม่ดีชำรุดเสียหายนั่นเอง จึงทำให้ล้อ ยางรถยนต์ ไม่ได้ศูนย์ และบางทีอาจเกิดจากตัวล้อที่บิดเบี้ยวหรือล้อคตดุ้งได้เช่นกัน

หากใครที่กำลังเผชิญกับปัญหา พวงมาลัยสั่น ควรเปลี่ยน ยางรถยนต์ โดยเร็ว อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่เช่นนั้น ยางรถยนต์ อาจจะระเบิด หรือ ยางรถยนต์ ยืดหลุดออกจากล้อเมื่อคุณใช้ความเร็วสูง

วิธีการตรวจเช็ค ยางรถยนต์

  • ดูวัน/เดือน/ปี ที่ผลิตบนแก้ม ยางรถยนต์ ซึ่งปกติแล้วอายุของการใช้งานยารถยนต์ไม่ควรเกิน 4 ปี
  • ขึ้นแม่แรง ให้ล้อหมุนจากพื้น แล้วลองหมุนล้อดู เพื่อสังเกตว่าล้อรถยนต์ยังกลมดีอยู่หรือไม่
  • ถอดล้อและยางรถยนต์ไปที่ร้านล้อแม็คที่มีเครื่องถ่วงล้อ ให้ลองถ่วงดูว่ายางรถยนต์มีอาการบวมหรือไม่ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด

เครดิต www.mthai.com