สปอยเลอร์เเละสเกิร์ต มีประโยชน์อย่างไร

กลายเป็นอุปกรณ์ติดตั้งรถจนเเทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ไปแล้วในทุกวันนี้ กลับกลายเป็นว่าหากเห็นรถยนต์คันใดที่ไม่มี สปอยเลอร์ หรือ สเกิร์ต กลับรู้สึกแปลกตา นั่นหมายความว่าคนส่วนใหญ่เคยชินกับรถที่มี สปอยเลอร์เเละสเกิร์ต ไปแล้ว เเละรถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันที่มาพร้อมกับรูปโฉมสปอร์ตก็มักมีสองสิ่งนี้ติดตั้งมาพร้อมกับรถจากโรงงาน เเต่กับรถที่ไม่ได้ติดตั้ง สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ตมาตั้งแต่แรก เเต่เพิ่งมาติดทีหลังแบบนี้จะเกิดความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

อันดับแรกต้องบอกก่อนว่าการติดตั้ง สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต มีประโยชน์แน่นอนอยู่เเล้วต่อการขับขี่รถ ด้วยหลักการทำงานของอากาศพลศาสตร์ มันจะช่วยเพิ่มเเรงกด ควบคุมให้รถบังคับได้ดีขึ้น เช่นขณะที่รถขับมาด้วยความเร็วอากาศที่ปะทะเข้าหารถทำให้รถเกิดเสียการทรงตัว สปอยเลอร์ด้านหลังจะทำหน้าที่กดด้านท้ายไม่ให้รถเสียการทรงตัว เมื่อเข้าโค้งจะไม่เกิดอาการท้ายปัด เช่นเดียวกับ สเกิร์ตรอบคันมีไว้เพื่อช่วยให้ลมลอดใต้ท้องรถน้อยลง ยิ่งลมลอดใต้ท้องรถ รถก็ไม่เกิดเเรงยกทำให้รถเกาะถนนได้ดีขึ้นทั้งหมดนีคือประโยชน์ของ สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต ที่ติดตั้งมากับตัวรถจากโรงงาน

เเล้ว สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต แบบไหนที่ไม่มีประโยชน์แค่ติดไว้ทำเท่เฉยๆ นั่นคือ รถที่นำสองสิ่งนั่นมาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบใดๆ มาก่อนในห้องทดสอบอุโมงค์ลมจากโรงงานผู้ผลิตรถที่ได้มาตรฐาน กลับกันการติดตั้งสปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต ตามร้านเเต่งรถทั่วไป อาจส่งผลเสียต่อกาควบคุมรถมากกว่าให้ประโยชน์ในการควบคุม

สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต จะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อรถแล่นด้วยความเร็วเกิน 100กม/ชม. ขึ้นไปเเล้วเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนทางตรงหรือทางโค้ง อากาศที่ปะทะตัวรถจะทำให้เกิดเเรงกดที่ตัวรถ หากขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 100กม/ชม. สปอยเลอร์ เเละสเกิร์ต จะเป็นแค่อุปกรณ์เเต่งรถเท่านั้นไม่มีผลอย่างใดกับการขับขี่

เครดิต www.mthai.com