ไม่ต้องกังวล ถ้ากุญแจรถหาย!

กุญแจรถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งเลยที่คนมีกจะลืมหรือทำร่วงหล่น ตกหาย บ่อย ส่วนสาเหตุนั้นก็มีมากมายหลากหลาย สาเหตุหลักๆเลยก็คงจะเป็น ร่วงหล่นจากกางเกงเวลานั่งบ้าง หรือตั้งไว้ที่ไหลสักแห่งแล้วความจำสั้น ลืมไปซะอย่างงั้น แต่ไม่ต้องตกใจไป ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเอง ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้

  • ตั้งสติ ค่อยระลึกชาติว่าในช่วงก่อนที่กุญแจจะหายไปนั้นเราเดินไปไหนมาบ้าง แล้วค่อยๆย้อนกลับไปหา ในเส้นทางนั้นๆ หาให้ทั่วๆ ทุกซอกทุกมุม หรือถ้ามีกระเป๋าสะพาย ก็ลองค้นหาในกระเป๋าสะพายดูให้ดี เพราะบางทีอาจจะอยู่ในนั้นก็ได้ ถ้าหากอยู่ในที่สาธารณะเช่นในห้างสรรพสินค้า ให้เข้าไปบอกประชาสัมพันธ์ประกาศตามหาดูเผื่อมีคนเก็บได้
  • กุญแจสำรอง ช่วยได้ ปกติแล้วเมื่อเราซื้อรถใหม่มาทางศูนย์มักจะให้กุญแจสำรองติดมาด้วยเสมอ เราแค่ติดต่อคนที่บ้านให้เอากุญแจสำรองมาให้แค่นั้นก็จบ และแนะนำไว้เลยว่าเราควรจะปั๊มกุญแจสำรองเผื่อไว้เสมอ เพื่อมาทดแทนอันเก่าในกรณีที่ทำหายไป
  • ตาม ช่างทำกุญแจ มาด่วนๆ ในกรณีที่ถ้ารู้ว่ากุญแจหายแบบชัวร์ๆแน่นอนแล้ว ให้ติดต่อช่างทำกุญแจมาสะเดาะกุญแจเพื่อเปิดรถได้เลย ส่วนถ้าใครรู้ตัวว่ามีความสามารถในเรื่องนี้ก็ลองทำเองได้ตามสะดวก

แต่ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีของระบบต่างๆในรถยนต์มีความก้าวล้ำไปมาก ระบบกุญแจก็เช่นเดียวกันโดยในปัจจุบันระบบของ กุญแจรถยนต์ นั้นจะเป็นระบบที่เรียกว่า Immobilizer ซึ่งจะเป็นกุญแจอัจฉริยะที่มีระบบป้องกันการโจรกรรม ถ้าหากจะให้เครื่องยนต์ทำงานได้ กุญแจที่ใช้ต้องมีรหัสที่ตรงกันเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าหากรถที่ใช้อยู่ กุญแจเป็นระบบนี้ เราจะไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้เลย และจะต้องติดต่อทางศูนย์บริการเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากขึ้นเล็กน้อย

เครดิต www.mthai.com