ข้อควรระวัง ก่อนนำรถเข้า ล้างอัดฉีด!!

การนำรถเข้ารับบริการ ล้างอัดฉีด ไม่ถือเป็นเรื่องใหมสำหรับคนไทยในยุคปัจจุบันนี้เเล้ว ด้วยสถานที่่รับ ล้างอัดฉีด หรือคาร์แคร์ที่เปิดให้บริการอย่างมากทำให้พฤติกรรมของคนใช้รถมักนิยมไม่ล้างรถเอง หันไปใช้บริการศูนย์ ล้างอัดฉีด กันมากขึ้น แม้การให้บริการเหล่านี้จะให้ความสะดวกสบายแก่คุณ แต่ก็บ้างสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอเมื่อนำรถเข้าไปล้างที่ศูนย์ หากละเลยการ ล้างอัดฉีด รถอาจนำมาซวึ่งความเสียหายสต่อรถคุณได้

  1. ไม่ควรนำรถเข้าล้างอัดฉีดขณะที่เครื่องยนตืยังร้อน – บางคนขับรถทางไกลเป็นระยะเวลายาวนาน เพราะใกล้ถึงจุดหมายเเวะนำรถเข้าล้างที่คาร์แคร์สักหน่อย ในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนชิ้นส่วนต่างๆ ยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่หากโดนน้ำที่อุณหภูมิต่ำแถมยังมีความดันที่รุนแรงอาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถเกิดความเสียหาย แนะนำให้จอดรถทิ้งไว้เมื่อถึงจุดหมายสักพักรอให้เครื่องยนต์เริ่มเย็นเเล้วค่อยนำรถไปล้าง
  2. ไม่ควรใช้ระดับแรงดันน้ำที่สูง – แรงดันน้ำที่สูงอาจช่วยในการล้างคราบสกปรกฝังแน่นที่ติดกับรถให้ออกได้อย่างง่ายดาย แต่หากรถของคุณใช้มาเป็นระยะเวลานานผิวของชั้นสีอาจเริ่มไม่แน่นเหมือนรถใหม่ การใช้น้ำที่มีแรงดันฉีดใส่รถแรงๆ อาจทำให้สีเกิดการผุกร่อนได้
  3. ควรยืนระยะให้ห่างพอเหมาะขณะฉีดน้ำใส่รถ – หลังจากที่ลดระดับแรงดันน้ำไม่ให้สูงเกินไปขณะล้าง ควรยืนระยะให้มีความห่างที่พอดีกับรถเพราะแรงดันของน้ำเวลา ล้างอัดฉีด ต่อให้ลดระดับลงก็ยังถือว่ามีความแรงอยู่ดี หากยืนใระยะทีี่ใกล้เกินไปขณะล้าง แรงดันน้ำอาจทำให้ชิ้นส่วนที่บอบบางของรถยุบได้
  4. ไม่ใช่นำที่มีอุณหภูมิสูง – ด้วยแรงดันของน้ำที่มีความแรงบวกกับอุณหภูมิของน้ำที่สูงสองสิ่งนี้หากสัมผัสโดนรถบ่อยเข้ารับรองว่าชิ้นส่วนบางชิ้นของรถที่เป็นพลาสติกต้องเกิดการเสียหายขึ้นอย่างแน่นอน
  5. ไม่ควรนำรถไปล้างเวลากลางคืน – ข้อเสียของการล้างรถกลางคืนคือทำให้รถแห้งช้า แถมรอยน้ำที่อยู่ตามซอกต่างๆ ของรถจะแห้งช้ากว่าเดิม นี่คือสาเหตุที่ทำให้รถเกิดสนิทได้ง่าย

เครดิต www.mthai.com