ใครรู้อักษรย่อ “ยี่ห้อรถ” บ้าง?

มีรถแบรนด์ดังหลากหลายค่ายที่นำตัวย่ออักษรภาษาอังกฤษมาเป็นชื่อทางการค้า จนกลายเป็นชื่อเรียกที่ติดปากและคุ้นหูสำหรับคนทั่วโลก แต่รู้หรือไม่ว่า ตัวอักษรเหล่านั้นย่อมาจากอะไรกันบ้าง เรามีคำตอบมาฝากกัน

BMW : Bayerische Motoren Werke (ภาษาเยอรมัน)

ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า “บีเอ็มฯ” ทว่าหากไปอยู่ที่ประเทศต้นกำเนิดอย่างเยอรมนี จะได้ยินคนที่นั่นเรียกรถยี่ห้อนี้ว่า ‘เบเอ็มเว’ ซึ่งมีที่มาจากคำในภาษาเยอรมันที่ว่า Bayerische Motoren Werke หรือ Bavarian Motor Works ในภาษาอังกฤษ

ซึ่งแปลความหมายได้ว่า กลุ่มกรรมกรยานยนต์แห่งแคว้นบาวาเรีย มีบริษัทตั้งอยู่ในนครมิวนิค ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1916 เริ่มจากผลิตธุรกิจการผลิตใบพัดเครื่องบินในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่วนโลโก้สีฟ้า-ขาวอันเป็นเอกลักษณ์ที่หลายคนเข้าใจว่ามีที่มาจากใบพัดเครื่องบินนั้น แท้จริงแล้วมีที่มาจากลวดลายธงและสีประจำแคว้นบาวาเรีย

FIAT : Fabbrica Italiana Automobili Torino (ภาษาอิตาเลียน)

หลายคนคุ้นเคยกับรถขนาดเล็กจากประเทศอิตาลีในชื่อแบรนด์ “เฟียต” จนอาจไม่เคยรู้ว่านี่คือตัวย่อ เพราะพยัญชนะกับสระอ่านออกเสียงเป็นคำว่าเฟียตได้อย่างลงตัว แต่ความจริงแล้วมันคือตัวย่อของ Fabbrica Italiana Automobili Torino ในภาษาอิตาลี ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Italian Automobiles Factory, Turin

นั่นก็คือโรงงานรถยนต์อิตาเลียนที่มีที่ตั้งอยู่ในเมืองตูริน ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1899 หรือเมื่อ 119 ปีที่แล้ว โดย จีโอวานนี่ อัญเญลี่ ซึ่งเป็นต้นตระกูลของครบครัวผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีมฟุตบอลดังอย่างยูเวนตุสในปัจจุบัน

MG : Morris Garages

รถยนต์ยี่ห้อเก่าแก่ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษอย่าง MG คือตัวย่อของ Morris Garages อู่ซ่อมรถของ วิลเลี่ยม ริชาร์ด มอร์ริส ผู้ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์ยี่ห้อนี้ในปี 1924 ตั้งอยู่บนถนนลองวอลล์ ใจกลางเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

ส่วนรถ MG ที่ทำตลาดในบ้านเราอยู่ในเวลานี้ เป็นการร่วมทุนของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (SAIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน โรงงานตั้งอยู่ในเมืองไทยที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี

GMC: General Motors Company

พูดถึงรถตรวจการณ์ขนาดใหญ่ เราจะนึกถึง รถแลนด์โรเวอร์ และรถจีเอ็มซี (GMC) เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งยี่ห้อหลังนั้น แท้จริงแล้วมันคือตัวย่อของ General Motors Company หรือบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนี้นั่นเอง

โดย GMC คือแบรนด์ในเครือ GM ที่เน้นไปที่สายการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่รถกระบะ รถบรรทุก รถตู้ รถยนต์อเนกประสงค์ (MPV) และรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (SUV) ปัจจุบันถือเป็นค่ายรถที่ครองตลาดอันดับต้นๆ ในทวีปอเมริกา

KTM : Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofe (ภาษาเยอรมัน)

ปิดท้ายกันที่ยี่ห้อรถจักรยานยนต์โทนสีส้มจากประเทศออสเตรียอย่าง KTM ที่สาวกซูเปอร์ไบค์ไฝ่ฝัน เพราะเป็นอีกหนึ่งค่ายรถสองล้อจากยุโรปที่มีเอกลักษณ์และสมรรถนะไม่แพ้ ดูคาติ เอ็มดับเบิลยู เลยทีเดียว ซึ่งยี่ห้อ KTM นั้น แท้จริงแล้วย่อมาจากคำในภาษาเยอรมันที่ว่า Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofen

โดย Kraftfahrzeuge ในภาษาเยอรมันแปลว่ายานยนต์ ส่วน Trunkenpolz มาจาก นามสกุลของ Hans Trunkenpolz ผู้ก่อตั้งในปี 1934 ส่วน Mattighofen คือเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานในประเทศออสเตรีย ปัจจุบัน KTM นอกจากจะผลิตจักรยานยนต์ขายทั่วไปแล้ว ยังมีทีมแข่งในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ทั้งโมโตจีพี และโมโตรครอสชิงแชมป์โลกอีกด้วย

เครดิต www.sanook.com