BMW X6 ดำสนิท มืดมิดที่สุดในโลก

รถสีดำมีมากมายหลากหลายรุ่นจากหลากหลายค่าย แต่หากว่าเป็นสีดำที่ “ดำที่สุดในโลก” ล่ะ มายลโฉม BMW X6 กันดีกว่า

สีดำที่สุดในโลกจากค่าย BMW จากรถรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า Vantablack สีดำพิเศษที่นำเอาเทคโนโลยี VBx2 ที่ Surrey NanoSystems พ่นยานอวกาศมาประยุกต์ใช้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว Surrey NanoSystems นั้นเผยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวไม่เหมาะกับการพ่นสีรถเอาเสียเลย จึงมีการปฏิเสธหลายต่อหลายค่ายรถที่ติดต่อขอนำเจ้า VBx2 ไปใช้นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา ทว่าท้ายที่สุด BMW คือเจ้าแรกที่ได้สิทธิ์นี้ไปครองกับรุ่น X6 นั่นเอง

กระบวนการแต่ละขั้นตอนในการพ่นสีก็ไม่ธรรมดา เพราะในแต่ละ Nanotube ของสีนั้นจะมีคาร์บอนที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 5,000 เท่า ส่งผลให้พื้นที่ของสี 1 ตารางเซนติเมตรจะมี Nanotube กว่าพันล้านหน่วยเลยทีเดียว ทำให้เจ้าสีนี้มีคุณสมบัติดูดแสง 99.965% มีคุณสมบัติทนอุณหภูมิได้ 430 องศาเซลเซียส และตรวจจับไม่ได้

ส่วนการที่จะทำให้ดวงตามนุษย์สามารถตรวจจับรถ BMW X6 ได้ ก็ต้องมีการเติมสาร THR หรือ Total Hemispherical Reflectance ซึ่งเป็นสารเพิ่มการสะท้อนลงไป 1% ก็จะทำให้เห็นมิติตัวถังได้ทุกมุม แต่หากไม่ได้พ่นสีดำพิเศษ Vantablack ก็จะไม่เห็นรายละเอียดใดๆ

ที่เท่ไปกว่านั้นคือ BMW X6 สีดำ Vantablack ที่มืดมิดที่สุดในโลกคันนี้ เพิ่งจะมีเพียงคันเดียวเท่านั้น ซึ่งในงาน Frankfurt Motor Show 2019 ณ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 12-22 กันยายน 2562 เจ้าคันนี้ก็จะไปปรากฏโฉมด้วย ส่วนจะจำหน่ายจริงหรือเปล่า ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดกันต่อ

เครดิต www.sanook.com