ใช่ว่ารองเท้าคู่ไหนๆ ก็ใส่ขับรถได้

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน เคยมีข่าวคนขับรถบรรทุก ถูกตำรวจเปรียบเทียบปรับเนื่องจากใส่รองเท้าแตะขับรถ ขณะเดียวกันก็เคยมีข่าวหญิงสาวรายหนึ่งใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ จนส้นรองเท้าเข้าไปติดกับคันเร่ง ส่งผลให้คันเร่งค้างจนเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว

ทั้ง 2 กรณี คือเหตุที่เกิดจากประเภทของรองเท้าผู้ขับขี่ไม่เหมาะสมสำหรับสวมใส่ขับรถยนต์ ในเมื่อเป็นเช่นนี้ รองเท้าประเภทไหนที่เหมาะกับการใส่ขับรถ รวมถึง พ.ร.บ. ขนส่งทางบก ของไทยกำหนดเรื่องของรองเท้าสำหรับใส่ขับรถไว้อย่างไรบ้าง เราอาสาพาไปหาคำตอบ

ใส่รองเท้าแตะขับรถ ผิดกฎหมายหรือไม่

พ.ร.บ. ขนส่งทางบก มาตรา 102(1) ระบุว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท อย่างไรก็ดีหากเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล กฎหมายไม่ได้บังคับว่าห้ามใส่รองเท้าแตะแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับในประเทศอังกฤษ ที่กฎหมายอนุญาตให้ผู้ขับรถยนต์ส่วนบุคคลสามารถสวมรองเท้าแตะขับรถได้ หากแต่ในกรณีที่ผู้ขับขี่รถคันนั้นๆ เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงขั้นทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายโดยมีสาเหตุจากการใส่รองเท้าแตะ หรือรองเท้าที่ไม่เหมาะสมขับรถ ก็จะมีโทษปรับสูงสุด 5,000 ปอนด์ หรือราว 185,000 บาท พร้อมทั้งถูกหักคะแนนใบขับขี่ 9 คะแนน

อันตรายจากการใส่รองเท้าผิดประเภทขับรถ

รถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ที่มีเพียงแป้นคันเร่ง และเบรก แต่การควบคุมยังคงอาศัยการทำงานของเท้าขวาเหมือนกับรถเกียร์ธรรมดา โดยที่เท้าซ้ายวางเอาไว้ที่แป้นพักเท้าเท่านั้น ส่งผลให้เท้าขวาของคุณต้องใช้อยู่ตลอดเวลา ในการเหยียบขั้นเร่ง สลับกับเหยียบเบรก

ฉะนั้นหากคุณใส่รองเท้าแตะที่หลวมเกินไป มีโอกาสที่รองเท้าคู่นั้นจะเคลื่อนออกจากเท้าและหลุดไปติดกับคันเร่ง หรือ เบรก จนอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เช่นเดียวกับ รองเท้าส้นสูง ที่ไม่มีความคล่องตัว โดยเฉพาะในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ต้องสั่งการและตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

รองเท้าที่เหมาะกับการใส่ขับรถ

ควรเป็นรองเท้าที่มีพื้นหนาไม่เกิน 10 มิลลิเมตร ส้นเท้ามน เพื่อความสะดวกในการขยับปลายเท้าไปเหยียบเบรกหรือคันเร่ง และควรมีดอกยางเพื่อให้ยึดเกาะกับแป้นควบคุมได้ดี ไม่ควรมีขนาดใหญ่กว่าเท้าของเราจนเกินไป เพราะในกรณีฉุกเฉินอาจทำให้พลาดไปเหยียบทั้ง 2 แป้นควบคุมในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ควรเลี่ยงรองเท้าใส่ออกกำลังกายพี่มีพื้นหนา และหลีกเลี่ยงรองเท้าหุ้มข้อแข็ง เพราะจะทำให้ข้อเท้าไม่มีความคล่องตัวขณะขับขี่ ทั้งนี้แป้นเบรก และคันเร่ง ในรถทุกคันล้วนออกแบบมาสำหรับการใส่รอง อีกหนึ่งสิ่งที่ควรระวังคือหลีกเลี่ยงการขับรถเท้าเปล่า เพราะก็มีความเสี่ยงที่เท้าของคุณอาจจะลื่นไถลหลุดเข้าไปอยู่ระหว่างกลางของแป้นเบรกกับคันเร่งได้

ทั้งนี้ตัวอย่างของรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่ขับรถมีดังนี้

1. PUMA Vedano (สำหรับผู้ชาย)

2. Cole Haan Tucker Venetian (สำหรับผู้ชาย)

3. ECCO Yucatan (สำหรับผู้ชาย)

4. DUOYANGJIASHA Ballet Flats (สำหรับผู้หญิง)

5. Aerosoles Soft Drive (สำหรับผู้หญิง)

เครดิต www.sanook.com