Lamborghini Sián เจ้าสายฟ้าแห่งวงการ

รู้หรือไม่! คำว่า Sián นั้นแปลเป็นไทยได้ว่า “สายฟ้า” ซึ่งนั่นคงไม่แปลกแต่อย่างใด เพราะรถยนต์โปรดักชั่นนามว่า Lamborghini Sián คันนี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกหรือขุมพลังก็สมดั่งฉายาอย่างแท้จริง

แต่นอกจากดีไซน์อันโฉบเฉี่ยวเปรียบประดุจสายฟ้าแล้ว ชื่อของรุ่นนี้ยังสื่อไปถึงการใช้ขุมพลังที่พ่วงเข้ากับระบบไฟฟ้าอีกด้วย กับเครื่องยนต์เบนซินแบบ V12 ให้กำลังสูงสุด 785 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที พ่วงด้วยระบบไฮบริดที่เพิ่มเติมกำลังแรงม้าเข้าไปอีก 34 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในระยะเวลา 2.8 วินาที และ Lamborghini Sián นั้นสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ตัวเลข 350 กม./ชม.

ความน่าสนใจของระบบไฮบริดจากค่าย Lamborghini คงหนีไม่พ้นการนำพลังงานที่เกิดจากการเบรกหวนคืนกลับมาเก็บอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แล้วค่อยส่งพลังงานย้อนกลับมาขับเคลื่อนตัวมอเตอร์ไฟฟ้า ในช่วงเวลาที่รถกำลังถอยหลัง ใช้ความเร็วต่ำ หรือขณะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเจ้าระบบนี้ทำให้รถตอบสนองไวขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

หากจะไม่พูดถึงดีไซน์ของเจ้า Lamborghini Sián คันนี้คงจะไม่ได้ โดยมีการนำการออกแบบของ Lamborghini Countach มาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ กับเส้นสายตัวถังสไตล์ Gandini ไฟหน้ารูปทรงตัวอักษร Y ในขณะที่ไฟท้ายเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมที่วางติดกันด้านละ 3 ก้อน ชายล่างตัวถังรีดลมได้ยอดเยี่ยมจากการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนปลายท่อไอเสียเดี่ยวก็ใช้รูปทรงแบบหกเหลี่ยมที่ออก 2 ฝั่งด้วยกัน และเมื่อย้ายเข้ามาด้านในก็จะใช้สีส้มตัดดำเป็นหลัก มีการนำชิ้นส่วนซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีการปรินต์แบบสามมิติมาร่วมตกแต่ง หนังแบบ Aniline แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถเปลี่ยนการตกแต่งได้ตามความชื่นชอบของผู้ขับขี่ได้ด้วยอีกต่างหาก

Lamborghini Sián นั้นผลิตออกมาเพียง 63 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับอายุของค่ายรถยนต์ Lamborghini นั่นเอง ส่วนใหญ่อยากเป็นเจ้าของก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะทั้ง 63 คันที่มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 110 ล้านบาทนั้นมีเจ้าของจับจองหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้วน่ะสิ!

 

เครดิต www.sanook.com