โดยปกติแล้วการเลือกซื้อ “ยางเก่าค้างปี” ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะยางเหล่านี้มักถูกนำมาลดราคาล้างสต็อก และไม่มีผลกระทบต่อการใช้งาน แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่คุณควรทราบก่อนเสมอว่ายางเหล่านี้เป็นยางที่เก็บไว้นานแล้ว ไม่ปล่อยให้ร้านนำมาหลอกขายว่าเป็นยางใหม่ที่เพิ่งผลิตจากโรงงาน แล้ววิธีเช็กวันผลิตยางต้องดูตรงไหน?

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า “ยางเก่าค้างปี” จะหมายถึงยางที่ถูกผลิตไม่ตรงกับปีที่ซื้อ (แต่หากเปลี่ยนยางช่วงต้นปี การได้ยางที่ผลิตช่วงปลายปีก่อนหน้าก็ถือเป็นสิ่งที่เข้าใจได้) ซึ่งยางเหล่านี้หากถูกเก็บรักษาอย่างเหมาะสม ด้วยอุณหภูมิไม่ร้อนจนเกินไป ก็แทบจะไม่ส่งผลต่อสมรรถนะการยึดเกาะถนนเลย แถมยังมักได้ราคาพิเศษที่ถูกกว่ายางที่ปีใหม่กว่าอีกด้วย

     แต่กระนั้น ร้านเปลี่ยนยางบางแห่งก็อาจอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าของรถ เปลี่ยนยางเก่าค้างปีให้ในราคาเท่ากับยางปีใหม่ ทำให้เจ้าของรถเสียโอกาสในการได้รับสินค้าที่มีคุณสมบัติอย่างที่ควรจะเป็น

 

วิธีเช็กเดือน-ปีที่ผลิตยางทำได้ง่ายๆ

     ให้สังเกตสัญลักษณ์ตัวเลข 4 หลักบนแก้มยาง ที่ถูกล้อมด้วยกรอบวงรี ซึ่ง 2 หลักแรกจะหมายถึงสัปดาห์ที่ผลิตยาง (1 ปี มี 52 สัปดาห์) ส่วน 2 หลักสุดท้ายจะหมายถึงปี ค.ศ. ที่ผลิตยางเส้นนั้นๆ นั่นหมายความว่ายางที่ปรากฏในภาพตัวอย่างด้านบน ถูกผลิตในช่วงสัปดาห์ที่ 19 หรือประมาณเดือนพฤษภาคมของปี ค.ศ. 2019 นั่นเอง

     อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนยางใหม่หรือยางค้างปี คุณควรจะให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของยางแต่ละรุ่น-ยี่ห้อมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการยึดเกาะถนน, ประสิทธิภาพการรีดน้ำ, ระยะการเบรก, ความเร็วสูงสุดที่รับได้ ฯลฯ เนื่องจากยางแต่ละรุ่นต่างก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป อีกทั้งยางแต่ละเส้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร หรืออาจเร็วกว่านั้นขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยหมั่นตรวจสอบสภาพยางไม่ให้มีรอยแตก รอยฉีกขาด ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อการใช้งานอย่างยิ่ง

     รู้แบบนี้แล้วเปลี่ยนยางครั้งต่อไปลองสังเกตเดือน-ปีที่ผลิตดูสักนิด ก็จะได้ยางที่ตรงกับความต้องการของคุณเองแล้วล่ะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com