Toyota Supra ที่ดริฟต์เองนี้ เป็นความสำเร็จเร็จที่น่าทึ่ง และยังได้ใจสาวก Supra ไปแบบเต็มๆ ทีมวิศวกรจาก Toyota จากทีม Toyota Research Institute (TRI) ยกทีมไปร่วมทำอะไรสนุกๆกับเด็กมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง Stanford University ในโครงการ Dynamic Design Lab

สิ่งที่พวกเค้าต้องเรียนรู้เเละคิดค้นคือ พัฒนา ความซับซ้อนของอัลกอริทึมเพื่อเลียนแบบความเป็นไปได้ของความสามารถขณะขับขี่ยานยนต์ของมนุษย์ และทั้งหมดต้องเพิ่มความสามารถในการควบคุมทุกขั้นตอนการขับขี่ให้อยู่ในความปลอดภัยอีกด้วย นับว่าเป็นโครงการที่ทำเล่นๆแต่ท้าทายมาก

ด้านทีมวิศวกรจาก Toyota ที่มีประสบการณ์ แชร์ประสบการณ์ว่า อุบัติเหตุจากรถยนต์ส่วนใหญ่แท้จริงแล้วเกิดขึ้นจากเคสการใช้รถโดยเจ้าของรถทั่ว ๆ ไปมากที่สุด มักเป็นเหตุการณ์ที่พวกเค้าตกอยู่ในเหตุการณ์ที่คุมรถไม่ได้ เเละไม่มีความรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อเพื่อคุมรถตัวเองให้อยู่

รถที่มีระบบดูแลตัวเองหรือควบคุมตัวเองได้ ควบคุมทุกกลไกเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขัน ในขณะที่คนอยู่หลังพวงมาลัยไม่มีความรู้เรื่องรถและสติแตกไปแล้ว จะช่วยลดปัญหาและอุบัติเหตุเล็กน้อยถึงปานกลางไปได้อีกหลายเคส

Stanford’s Professor Chris Gerdes เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ในปี 2008 ว่า การออกแบบอัลกอริทึมที่เอาไว้ท้าทายกับเหตุการณ์ฉุกเฉินบนท้องถนน จะทำได้ดีหากเอาแบบอย่างมาจากวิธีการและเทคนิคที่นักแข่งใช้บนสนามแข่งรถ จากต้นความคิดนั้น ทีม Toyota Racing Development (TRD) ถึงกับลงเงินลงทุนในโครงการ “valuable technical and experiential know-how in motorsports and drifting” เพื่อเจาะลึกความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทักษะ เทคนิค ทุกอย่างที่เรียนรู้จากสนามแข่ง และนำออกมาเป็นทฤษฎีได้ เพื่อส่งต่อเป็นข้อมูลต่อยอดประกอบเป็นอัลกอริทึม เลียนแบบการขับขี่จากนักแข่งรถ สู่รถบ้านในอนาคต

โปรเจคนี้ถูกเรียกชื่ออย่างเป็นทางการจาก Stanford University ว่า “Opening New Dimensions: Vehicle Motion Planning and Control using Brakes while Drifting” มิติใหม่ของการควบคุมการขับเคลื่อนของรถขับหน้า แม้ระหว่างจังหวะดริฟต์รถ ระบบสามารถคุมพวงมาลัยและเบรกได้เอง โครงการนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อจากนี้ไปอีกเรื่อย ๆ เเละเราจะได้เห็นอะไรล้ำๆแบบนี้จากทั้ง Toyota และ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดหลังจากนี้อีกแน่นอน

 

เครดิต www.autospinn.com