สวิทช์ไฟสูงในรถส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ก้านบังคับพวงมาลัยด้านขวา มีสัญลักษณ์เป็นรูปดวงไฟดวงเดียวมีลำแสงตรง วิธีใช้มีหลายวิธีแล้วแต่รุ่นของรถ ซึ่งมีทั้งใช้นิ้วดันก้านบังคับเข้าหาตัว หรือวิธีหมุน โดยสังเกตได้ที่หน้าปัทม์จะมีสักษณ์รูปไฟส่องสีฟ้าสว่างขึ้นมา ให้สังเกตและระลึกอยู่เสมอว่าไม่ได้เผลอเปิดค้างไว้นะครับ

ไฟสูงใช้เมื่อไหร่

รถแต่ละคันจะมีฟีเจอร์ของไฟหน้าซึ่งสามารถปรับได้ 2 ระดับ ไฟธรรมดาจะเปิดใช้ตอนที่อยู่ในที่มืดเช่นในอุโมงค์ หรือตอนกลางคืน และไฟสูง ที่จะใช้ในตอนกลางคืนในเขตนอกเมืองที่ไม่มีไฟถนน สภาพแวดล้อมมืดมาก เพื่อให้มองเห็นได้ในระยะที่ไกลขึ้น โดยให้เริ่มจากลดความเร็วลงก่อน เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 100-120 เมตร (ตามระยะมองเห็นของไฟสูง) จากนั้นเช็กว่าไม่มีรถสวนมา แล้วจึงค่อยเปิดไฟสูง ควรใช้ในขณะที่ไม่มีรถสวน จะทำให้คนขับรถคันอื่นแสบตา และเกิดอันตรายได้

มารยาทในการเปิดไฟสูง

มารยาทในการเปิดไฟสูง ควรเปิดไฟสูงเมื่อขับรถในที่มืดเพื่อจะได้เห็นสภาพของถนนและริมถนนและไม่มีรถขับสวนทางไปมา หากมีรถสวนมาควรปิดไฟสูงแล้วเปลี่ยนเป็นไฟธรรมดาทันที เพราะปิดไฟสูงจ่อใส่รถคันหน้าตลอดเวลา อาจจะเป็นอันตรายและถือว่าไม่มีมารยาทอย่างมาก

เปิดไฟกระพริบไฟสูง

ปกติการกระพริบไฟสูงขอทางจะใช้กับรถที่กลับรถ เพื่อเตือนเรากำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ยังไม่ปลอดภัยที่จะกลับรถ แต่ปัจจุบันเรามักเห็นรถที่กำลังจะกลับรถเป็นฝ่ายเปิดไฟสูง พร้อมกับพุ่งออกมา ถึงแม้จะไม่ถูกต้อง ดังนั้นหากเห็นรถกำลังจะกลับรถเปิดไฟสูง ควรรีบชะลอเพื่อความปลอดภัย หรืออีกบริบทเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ที่กำลังข้ามถนนให้เดินข้ามได้ เพราะเราชะลอรถให้แล้ว

ไฟสูง ยังคงเป็นประเด็นในสังคมอยู่ไม่น้อย สาเหตุมาจากรถกระบะ และ SUV ที่มีขนาดใหญ่และสูงกว่า เวลาเปิดหน้าไฟธรรมดากลายเป็นอยู่สูงจนส่องเข้าตารถคันอื่น และบางคันก็เปลี่ยนหลอดไฟให้สว่างขึ้น หรือเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ ทั้งนี้ เป็นสิ่งผิดกฏหมาย และก่อให้เกิดความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมถนน ควรใช้หลอดไฟให้ถูกต้องกับการใช้งาน

 

เครดิต www.autospinn.com