การเกิดรอยขีดข่วนหรือรอยขนแมว นอกจากจะเกิดจากการเสียดสีของฝุ่งละอองหรือกรวดเล็ก ๆ ตอนที่ขับรถแล้ว การล้างรถด้วยมือก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยได้ จากการใช้ผ้าหรือฟองน้ำอันเดียวในการล้างรถ อะ มาเข้าเรื่องขั้นตอนการล้างรถด้วยตัวเองกันดีกว่า

 

ใช้สายยางฉีดน้ำแรงดันสูง

ฉีดไล่ฝุ่นหรือกรวดขนาดเล็กออกจากพื้นผิวรถ จากบนลงล่าง ฉีดน้ำให้ทั่วรถ พยายามแบ่งรถเป็นส่วน ๆ  หลังคา หน้ารถ ข้างรถ หลังรถ จะได้ไม่พลาดตงจุดไหนไป

ใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับขจัดสิ่งสกปรกที่ติดแน่น

ถ้ามีสิ่งสกปรกติดแน่นอย่างเช่น แมลง ยางไม้ ให้ใช้สเปรย์กำจัดโดยเฉพาะ จะช่วยให้สิ่งสปรกหลุดออกได้ง่ายขึ้น

เตรียมถังน้ำ 2 ใบ

สำหรับใส่น้ำผสมแชมพูล้างรถ และน้ำเปล่า

เตรียมผ้าหรือฟองน้ำล้างรถใว้เยอะ ๆ สำหรับล้างรถ

เพราะเราจะใช้เช็ดรถ 2 – 3 ครั้ง ต่อ 1 ผืน เนื่องจากแต่ละครั้งที่ใช้ผ้าหรือฟองน้ำล้างรถ จะมีเศษฝุ่นหรือกรวดเล็กๆ ติดอยู่ ทำให้เวลาเราลูบหลาย ๆ ครั้งจะทำให้สีรถเป็นรอยขีดข่วนได้ ถ้าผ้าไม่พอ สามารถใช้ผ้าเดิมแต่ต้องล้างน้ำเปล่าให้เศษฝุ่นต่าง ๆ หลุดออกหมดแล้ว จึงมาจุ่มในถังน้ำยาอีกครั้ง

โดยใช้ผ้าเช็ดจากส่วนบนของตัวรถก่อน ตามด้วยกระจกหน้ารถ แล้วค่อยเช็ดส่วนล่างของตัวรถซึ่งมีความสกปรกมากกว่า จากนั้นจึงล้างด้วยน้ำเปล่า

ผ้ามาโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดรถให้แห้ง

ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่เหมาะสำหรับเช็ดรถ จะต้องเป็นผ้าที่นุ่ม ลื่น ซึมซับน้ำได้ดี สามารถใช้น้ำยาเคลือบสีรถในขั้นตอนนี้ได้

สีรถจะมีความละเอียดอ่อน การล้างรถผิดวิธีจะให้เกิดรอบขีดข่วนและรอบขนแมวได้ นอกจากนั้นการเลือกใช้แชมพูล้างรถที่มีคุณสมบัติที่ทำให้สีรถเงางามก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน หรือการเข้าร้านล้างรถอัตโนมัติก็เป็นตัวเลือกที่ดี ประหยัดเวลาและราคาย่อมเยา แต่รถจะไม่สะอาดอย่างที่เราต้องการได้

 

 

Source: Chicago Auto Pros

เครดิต www.autospinn.com